ประโยชน์สุดว้าวของน้ำมะนาวที่ใช้ในการทำความสะอาดบ้าน

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > ประโยชน์สุดว้าวของน้ำมะนาวที่ใช้ในการทำความสะอาดบ้าน

มะนาว นอกจากจะเป็นวัตถุดิบที่เพิ่มความเปรี้ยวและความหอมให้กับอาหารแล้ว ยังมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพร แต่รู้หรือไม่ว่า มะนาวลูกเล็กๆไม่ได้มีดีแค่นั้น แต่ยังเป็นตัวช่วยเรื่องของงานบ้านได้ดีอีกด้วย วันนี้แม่บ้านสายคลีนขอพาทุกคนมารู้จักกับความลับของมะนาวที่ช่วยในการทำความสะอาดบ้าน 

ขจัดคราบไขมันในไมโครเวฟ 

บ่อยครั้งที่เราทำอาหารหรือเอาของเข้าไปอุ่นร้อนในไมโครเวฟจนในตัวเครื่องเต็มไปด้วยคราบสกปรกต่างๆจนยากที่จะเช็ดออก เพียงแค่ใช้น้ำมะนาวผสมกับน้ำเปล่า ใส่ลงไปในถ้วยที่ทนความร้อนได้จากนั้นนำไปอุ่นในไมโครเวฟ เพียงไม่กี่นาทีสารจะมะนาวจะระเหยเป็นไอทำให้เราสามารถเช็ดคราบสกปรกที่เกาะตามขอบตู้ไมโครเวฟ ทำความสะอาดได้ง่ายมากขึ้น 

เพิ่มความใสให้กับกระจก 

มะนาวเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก สำหรับแม่บ้านที่ไม่อยากใช้สารเคมีหรือน้ำยาเช็ดกระจก เพียงแค่ผสมน้ำมะนาวลงไปในน้ำยาล้างจานหรือน้ำเปล่า จากนั้นนำผ้าหรือกระดาษหนังสือพิมพ์เอาไปเช็ดกระจกแค่นี้ก็จะได้กระจกที่ใสปิ๊งเหมือนใหม่ วิธีการนี้ยังสามารถใช้ได้กับการล้างจานให้สะอาดเงาวับปราศจากคราบมันด้วย 

  • ทำความสะอาดเขียง เขียงเป็นอีกเครื่องครัวที่ผ่านการใช้งานอย่างหนักและเป็นอีกแหล่งสะสมของแบคทีเรียและเชื้อโรค ซึ่งการทำความสะอาดเขียงด้วยมะนาวจะช่วยฆ่าเชื้อโรคที่เกาะฝังแน่นอยู่ให้หลุดออกไป วิธีการง่ายๆ หลังเราใช้งานเขียงเสร็จแล้วให้นำไปล้างออกจากนั้นนำมะนาวมาถูให้ทั่วอย่าละเลยบริเวณขอบและซอกต่างๆเพราะอาจเป็นที่สะสมของเชื้อโรคได้จากนั้น ล้างออกอีกครั้งและนำไปผึ่งหรือตากแดดให้แห้ง  วิธีนี้นอกจากจะช่วยฆ่าเชื้อแล้วยังช่วยทำให้กลิ่นคาวที่ติดเขียงหายไปด้วย 
  • ขัดเครื่องครัวให้เงาวับ สำหรับเครื่องครัวหากผ่านการใช้งานมานานความเงาวับเป็นประกายก็จะค่อยๆหายไปไม่น่าใช้งานเหมือนตอนซื้อใหม่ๆ วิธีชุบความเงางามง่ายๆ เพียงแค่นำมะนาวผ่าซีกครึ่งลูก ผสมกับเกลือและขัดให้ทั่ว สารกรดจากมะนาวจะช่วยคืนความเงาแวววาวให้กับเครื่องครัว ที่สำคัญคือนำไปใช้งานต่อได้ไม่ต้องกลัวว่าจะมีสารตกค้างแบบ 
  • ช่วยลดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ มะนาวช่วยในการลดกลิ่นอับชื้นและกลิ่นในที่ต่างๆได้ เพียงนำมะนาวผ่าซีกครึ่งไปวางไว้ในห้องน้ำ ท่อ และอ่างล้างจานจะช่วยลดกลิ่นเหม็นลงได้ หรือแม้แต่ในตู้เย็นให้ลองผ่ามะนาววางไว้ตามจุดต่างๆก็จะช่วยลดกลิ่นเหม็นจากของที่สะสมอยู่ในตู้เย็นได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งกลิ่นของมะนาวยังช่วยให้ความหอมสดชื่นติดทนนานและลดการวิงเวียนศรีษะได้ 

สำหรับแม่บ้านสายคลีนคนไหนสนใจอยากมีมะนาวไว้ติดบ้าน สามารถมาเลือกช้อปได้ที่แผนกผักและผลไม้ของบิ๊กซี มีมะนาวคุณภาพคัดเกรดลูกโตๆมาให้ได้เลือกซื้อกัน  ราคาคุ้มค่าอย่างแน่นอน นำไปทำอาหาร หรือจะเอาไปต่อยอดช่วยแก้ปัญหาต่างๆภายในบ้านได้ดีอีกด้วย

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว