แชร์เคล็ดลับสไตล์หนุ่มรักรถ…เผยวิธีเคลือบสีรถอย่างไรให้ติดทนนานด้วยตัวเอง!!!

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > แชร์เคล็ดลับสไตล์หนุ่มรักรถ…เผยวิธีเคลือบสีรถอย่างไรให้ติดทนนานด้วยตัวเอง!!!

ขอถามตรงๆหน่อยครับว่าวันนี้ Work From Home กันมาวันที่เท่าไหร่? นอกจากจะนั่งทำงานอยู่ในบ้านทั้งวันจนไม่ได้เห็นเดือนเห็นตะวัน เจียดเวลาหลังจากทำงานเสร็จแล้ส มาล้างรถเคลือบสีรถแก้เบื่อกันสักหน่อยดีกว่าครับ พอได้ล้าง เช็ด ถู ขัด เคลือบ รถแล้วอาจจะรู้สึกผ่อนคลายจากการไม่ได้ออกไปไหนก็ได้นะครับ หากิจกรรมทำเยอะๆ เข้าไว้จิตใจจะได้ไม่ห่อเหี่ยว ช่วงเวลาแบบนี้กำลังใจและจิตใจก็สำคัญไม่แพ้สุขภาพเลยนะครับ…ผมเริ่มจะบ่นนอกเรื่องมากไปหน่อย งั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

เริ่มจากวิธีล้างรถที่ถูกต้องกันก่อนนะครับ

  1. ก่อนอื่นเลยควรฉีดน้ำไล่พวกฝุ่นและคราบต่างๆ ให้ทั่วรถ ผมขอแนะนำอีกอย่างคือล้างรถในที่ล่มจะดีต่อสีรถมากกว่าล้างรถกลางแดดจ้านะครับ
  2. เริ่มจากล้างทำความสะอาดที่ล้อรถก่อน เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกที่ล้อกระเด็นไปโดนส่วนอื่นของรถจึงล้างล้อก่อนเป็นอันดับแรก
  3. จากนั้นเริ่มล้างจากหลังคาแล้วค่อยไล่ลงมาที่ด้านข้างรถ แนะนำให้แช่ผ้าหรือฟองน้ำไว้ในน้ำผสมน้ำยาล้างรถก่อน เพื่อป้องกันการขีดขวนสีรถ
  4. พอล้างด้วยน้ำยาเสร็จแล้วไม่ควรปล่อยให้รถแห้ง ควรรีบล้างน้ำยาออกด้วยน้ำเปล่า เพื่อป้องกันการเกิดคราบบนผิวรถ
  5. เช็ดรถให้แห้งด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ แนะนำให้ใช้ผ้าหลายผื่นหน่อยเพราะแต่ละส่วนของรถควรใช้ผ้าที่ละผื่นไปเลย เพื่อลดโอกาสที่จะเกิดรอยขีดขวน

มาต่อกันที่เคล็ดลับเคลือบเงาสีรถให้ติดทนนาน

  1. หลังจากล้างรถเสร็จแล้ว พอรถแห้งสนิทแล้วควรรีบลงน้ำยาเคลือบทันที ถ้าหากรถของคุณไม่มีพวกรอยรอยลึกหรือคราบฝังแน่น ก็สามารถเคลือบได้เรื่อยๆ โดยไม่ต้องขัด ยิ่งทำบ่อยๆ ฟิล์มเคลือบจะยิ่งหนาก็จะช่วยป้องกันคราบได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นการเคลือบครั้งหนึ่งก็จะอยู่ได้คงทนถึง 3 เดือน
  2. ว่าด้วยเรื่องของน้ำยาเคลือบสีรถในท้องตลาดบ้านเรานั้นก็มีมากมายหลายสูตร แต่ที่ผมอยากจะแนะนำก็คือให้เลือกสูตรที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน เป็นสูตรที่ใช้มือขัดหรือเช็ดออกได้
  3. สำหรับคนที่ถนัดใช้แว็กซ์ (wax) ในการลงเนื้อแว็กซ์ก็ควรใช้ผ้าเนื้อดีอย่างผ้าไมโครไฟเบอร์ วิธีนี้จะเป็นวิธีที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน แต่มีข้อเสียคือต้องทำบ่อยๆ เพื่อให้สีติดทนนาน
  4. สำหรับคนที่พอมีประสบการณ์หน่อยการใช้น้ำยาเคลือบสีรถก็จะทำได้โดยง่ายข้อดีคือจะมีความเงางามกว่า และฉ่ำวาวมากกว่า แถมยังติดทนนานกว่า แต่ข้อเสียคือหากทิ้งไว้นานเกินไปจะไม่สามารถเช็ดออกได้จึงต้องอาศัยผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำ
  5. หากจอดรถเฉยๆ ไม่ได้ขับทุกวันก็ควรใช้ผ้าคลุมรถไว้เพื่อป้องกันฝุ่นหรือรอยต่างๆ แถมยังช่วยยืดอายุของสีที่เคลือบมาให้นานขึ้นด้วยนะครับ

นี่ก็เป็นอีกกิจกรรมในช่วง Work from home สำหรับหนุ่มๆ แหละครับ ในช่วงที่อยู่บ้านเพื่อช่วยชาติให้พ้นวิกฤตอย่างนี้ ผมก็มักจะหาอะไรทำไปเรื่อยแหละครับ แก้เบื่อไปก่อนดีกว่าอยู่เฉยๆ แต่สำหรับใครที่กำลังจะบ่นว่าพวกน้ำยาล้างรถ น้ำยาเคลือบสีรถกำลังหมดก็ไม่ต้องเป็นกังวลไปครับแค่ คลิก ของที่คุณอยากได้ก็จะจัดให้ถึงหน้าบ้านเลยล่ะครับ

แชร์เรื่องราว