แปรงสีฟันเรื่องเล็กที่ไม่ควรมองข้าม…พร้อมบอกวิธีเช็คสภาพแปรงว่าควรเปลี่ยงเมื่อไหร่?

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > แปรงสีฟันเรื่องเล็กที่ไม่ควรมองข้าม…พร้อมบอกวิธีเช็คสภาพแปรงว่าควรเปลี่ยงเมื่อไหร่?

แม่บ้านสายคลีน ตอน แปรงสีฟันเรื่องเล็กที่ไม่ควรมองข้าม…พร้อมบอกวิธีเช็คสภาพแปรงว่าควรเปลี่ยงเมื่อไหร่?

สุขภาพปากและฟันของคุณนั้นเป็นอีกจุดหนึ่งที่สำคัญมากๆ ไม่แพ้ส่วนอื่นๆ ในร่างกาย จึงต้องมีวิธีการดูแลและรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพร่างกาย และบุคคลิกภาพของคุณด้วยก็เช่นกัน ซึ่งอีกหนึ่งตัวช่วยดูแลรักษาสุขภาพช่องปากและฟันก็คือ “แปรงสีฟัน” ที่มีวางขายในท้องตลาดทั่วไปก็มีอยู่มากมายหลายรุ่น หลายยี่ห้อให้ได้เลือกสรรให้เหมาะกับแต่ละคน โดยแปรงสีฟันนั้นต้องเลือกให้เหมาะกับการใช่งาน

  1. ควรจะเลือกแบบที่มีขนาดหัวแปรงที่ไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป ขนแปรงต้องมีเส้นเล็ก นุ่ม และสปริงตัวได้ดี เพราะแปรงสีฟันชนิดนี้จะไม่ก่อความระคายเคืองให้เหงือก สามารถซอกซอนไปได้ทั้งช่องปากและฟัน
  2. ไม่ควรเลือกแปรงที่มีขนแปรงแข็งมากจนเกินไป เพราะจะทำให้เหงือกอักเสบจากการเสียดสีได้ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพภายในช่องปากตามมาได้ 
  3. ควรจะเป็นแปรงที่มีด้ามจับที่ถนัดมือ แข็งแรง 
  4. ได้รับมาตรฐาน ปลอดภัย ผ่านการรับรองจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ว่าถูกหลักอนามัยในช่องปาก จากทันตแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรม
  5. ใช้ให้เหมาะกับช่วงวัย แปรงสีฟันสำหรับเด็ก สำหรับผู้ใหญ่ สำหรับผู้ที่จัดฟัน หรืออื่นๆ

โดยวิธีเลือกใช้แปรงสีฟันนี้ สามารถใช้ได้ทั้งแปรงสีฟันทั่วไป หรือแม้กระทั่งแปรงสีฟันไฟฟ้า ส่วนวิธีเก็บรักษานั้นก็ควรจะล้างแปรงให้สะอาดหลังใช้งานเสร็จ วางแปรงให้ส่วนหัวและขนแปรงตั้งขึ้น ปล่อยให้แปรงแห้งก่อนใช้ในครั้งถัดไฟ ไม่ควรใช้แปรงสีฟันร่วมกับผู้อื่นเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากผิดสุขอนามัยแล้วยังก่อให้เกิดโรคติดต่อ และติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งแปรงสีฟันนั้นก็มีอายุใช้งานของตัวเองด้วยเช่นกัน โดยควรจะเปลี่ยนแปรงเมื่อขนแปรงเริ่มบานไม่เป็นระเบียบ

เปลี่ยนในทุกๆ 3-4 เดือน ก็เป็นการดี หรือระยะเวลาน้อยกว่านั้นหากสภาพของแปรงเริ่มเปลี่ยนไป เพราะเมื่อแปรงสีฟันเสื่อมสภาพการใช้งานแล้ว อาจก่อให้เกิดโรค และเป็นแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อตัวคุณได้ 

เพื่อสุขภาพปากและฟันของคุณแล้ว หมั่นแปรงและทำความสะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 2 นาทีใช้ไหมขัดฟัน หรือน้ำยาบ้วนปากควบคู่ไปด้วยเพื่อช่องปากที่สุขภาพดีมากยิ่งขึ้น และเลือกแปรงสีฟันให้เหมาะกับคุณ และการใช้งานกันได้ที่บิ๊กซีทุกสาขา หรือทางwww.bigc.co.th ก็มีรายละเอียดของแปรงสีฟันรูปแบบต่างๆ ที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะให้คุณได้เลือกซื้อหา
***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว