สร้างพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านด้วยการปลูกแคคตัส…พร้อมแชร์เคล็ดลับสำหรับมือใหม่หัดปลูก!!!

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > สร้างพื้นที่สีเขียวให้กับบ้านด้วยการปลูกแคคตัส…พร้อมแชร์เคล็ดลับสำหรับมือใหม่หัดปลูก!!!

ไหนๆ ช่วงนี้ก็มีเวลาให้ตัวเองมากขึ้นเวลาว่างหลังจากทำงาน ดูแลสุขภาพตัวเอง หรือทำงานบ้านก็เจียดเวลาอีกนิดมาจัดสวนสร้างพื้นที่สีเขียวให้บ้านกันดีกว่า เริ่มจากปลูกแคคตัสต้นเล็กน่ารักจุ๋มจิ๋มก็สามารถเปลี่ยนบรรยากาศบ้านให้ดูสดชื่นขึ้น ต่อให้ช่วงนี้เมืองบ้านจะหม่นหมองแต่เราต้อง active ไม่หม่นหมองตาม หมั่นสร้างกำลังใจให้ตัวเองและครอบครัวรวมถึงคนรอบข้างด้วยนะคะ

งั้นมาเริ่มปลูกต้นแคคตัสกันดีกว่าค่ะ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

  1. ดินเหนียว
  2. ทราย
  3. ถ่านดำ
  4. กระถาง
  5. เสียม
  6. พลั่ว
  7. จอบ

ขั้นตอนในการปลูก

  1. เตรียมดินโดยใช้ดินร่วนเหนียว 2 ส่วน ผสมกับทราย เพื่อให้ดินโปร่งระบายน้ำได้ดี วิธีการใช้ทรายหยาบ 3 ส่วนผสมกับถ่านดำที่ทุบละเอียด โดยให้กะปริมาณตามความลึกของกระถาง
  2. นำแคคตัสลงมาปลูกในกระถาง กะความลึกให้พอดีกับต้นและราก แนะนำให้จัดแคคตัสไว้ให้อยู่กึ่งกลางของกระถาง  
  3. จากนั้นเอาดินที่เหลือลงไปผสม ใส่ปุ๋ยออสโมโค้ท (Osmocote) เพื่อเพิ่มสารอาหาร แล้วโรยด้วยกรวดก้อนหินเล็กเพื่อตกแต่ง
  4. หลังจากปลูกเสร็จเรียบร้อยแล้วให้รดน้ำจนชุ่ม จากนั้นนำไปจัดว่างไว้ในที่โล่งแจ้งที่มีแสงแดด ข้อแนะนำควรโดดแดดวันละ 3-4 ชั่วโมง และรดน้ำ 2-3 วันต่อครั้ง

ทริคเล็กๆน้อยๆ

ในช่วงฤดูฝนไม่ควรเปลี่ยนกระถางบ่อยๆ เพราะจะเสี่ยงต่อการเกิดรากเน่า หากจำเป็นต้องเปลี่ยนกระถางใหม่ไม่ควรรดน้ำตามทันที ควรเว้นระยะไว้ประมาณ 1 อาทิตย์ แล้วค่อยรดน้ำตามปกติ และควรนำไปตากไว้ในที่มีแสงแดดอ่อนๆ ก่อนนำไปเลี้ยงรวมไว้กับต้นอื่น

ส่วนผสมดินสำหรับปลูกแคคตัส

  1. ดินใบก้ามปูร่อน 3 ส่วน
  2. ถ่านเกล็ด 1 ส่วน
  3. ขุยมะพร้าว 1 ส่วน
  4. ปุ๋ยอินทรีย์ 1 ส่วน

การปลูกแคคตัสนั้นไม่ยากเลยนะคะ แค่อาศัยความใจเย็นค่อยๆ ปลูก แถมยังไม่ต้องดูแลแบบประคบประหงม แค่ให้โดนแสงแดดบ้าง รดน้ำ 2-3 วันต่อครั้ง นี่ถ้าเลี้ยงแคคตัสรอดต่อไปเตรียมหากต้นไม้พรรณใหม่มาประดับบ้านได้เลยค่ะ เกือบลืมแนะนำที่บิ๊กซีก็มีมุมทำสวนด้วยนะคะ สามารถเข้าไปเลือกชมสินค้ากันได้ คลิก

แชร์เรื่องราว