เคล็ดลับดูแลบ้านในหน้าฝนให้สะอาดเอียมอ่อง

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > เคล็ดลับดูแลบ้านในหน้าฝนให้สะอาดเอียมอ่อง

แม่บ้านสายคลีน ตอน เคล็ดลับดูแลบ้านในหน้าฝนให้สะอาดเอียมอ่อง

ต้องยอมรับเลยว่าช่วงนี้ฝนตกหนักมากจริงๆ บางพื้นที่ก็มีน้ำท่วมขัง ซึ่งปัญหานี้แม่บ้านอย่างเราก็ไม่สามารถแก้ได้จริงๆ อันนี้ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของภาครัฐว่าจะออกมาจัดการเรื่องระบบระบายน้ำอย่างไรให้ ถนนหนทางเดินทางได้สะดวก ช่วงถ้าฝนตกในช่วงเช้าก่อนไปทำงานหรือช่วงหลังเลิกงาน ลองนึกภาพความจราจลบนท้องถนนออกเลยใช่ไหมคะ? อุ๊ป! แม่ก็เผลอบ่นเรื่องฝนตกน้ำท่วมซะนาน เรามาเข้าเรื่องเคล็ดลับทำความสะอาดบ้านในหน้าฝนกันดีกว่าค่ะ

ตรวจเช็ครางน้ำและท่อระบายน้ำ

สิ่งนี้สำคัญมากในหน้าฝนเลยนะคะ พวกรางน้ำ ท่อระบายน้ำ หากมีพวกกิ่งไม้ เศษใบไม้ใบหญ้า ต้องรีบทำความสะอาดท่อระบายน้ำทันทีและหมั่นตรวจสม่ำเสมอ เพราะหากละเลยจนอุดตันจะทำให้น้ำที่จะระบายเอ่อล้น เปียกชื้นถึงโครงสร้างส่วนนอก หรือไหลซึมเข้าไปภายในบ้าน

ขัดพื้น

เพราะหลังฝนตกมักจะทิ้งคราบน้ำสกปรกไว้บนพื้น หากบนใครที่มีส่วนยื่นออกมาแล้วไม่มีหลังคาปิด นี่แหละคืองานที่หนักมาก เพราะต้องมาขัดคราบสกปรกบนพื้นออกทันทีหลังฝนตก หากทิ้งไว้นานพื้นสวยๆ ก็ออกเป็นลอยคราบเหลืองๆ ได้นะคะ

ตัดแต่งกิ่งไม้

ยิ่งหน้าฝนนี้ยิ่งต้องหมั่นตัดกิ่งไม้เป็นประจำ เพราะหากฝนตกหนักมากๆ กิ่งไม้อาจจะหักมาโดนบ้านหรือเฟอร์นิเจอร์ในบ้านได้ เพื่อป้องกันความเสียหานที่อาจจะเกิดขึ้น เราจึงต้องตัดให้ขาดตั้งแต่ต้น

ย้ายเฟอร์นิเจอร์

สำหรับบ้านไหนที่มีสวนกลางแจ้งแล้วมีพวกโต๊ะ เก้าอี้ตั้งไว้ ก็ควรย้ายเข้ามาในที่ร่มก่อน เพราะเฟอร์นิเจอร์บางอย่างโดนน้ำ โดนแดดเผาเป็นเวลานานก็อาจเสียหายได้ ดังนั้นเรารู้ว่าช่วงนี้ฝนจะตกบ่อยก็ควรรีบย้ายเข้ามาก่อนดีกว่าค่ะ

เช็คการรั่วซึมของหลังคาและผนัง

การรั่วซึมของหลังคาหรือผนัง ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ และส่วนใหญ่มักจะทราบเมื่อเกิดปัญหามาได้สักระยะหนึ่งแล้ว วิธีตรวจสอบง่ายๆ คือ หมั่นสังเกตรอยรั่วซึมแตกร้าวของหลังคา ฝ้าเพดานและฝาผนัง หรือรอยต่อของวัสดุต่างๆ หากเกิดมีรอยรั่วก็รีบโทรตามช่างให้มาซ่อมทันทีดีกว่าปล่อยไว้ในรอยรั่วใหญ่ขึ้นแล้วทำให้ข้าวของในบ้านเสียหาย

หน้าฝนมาทีไรเรายิ่งต้องระมัดระวังการใช้ชีวิตให้มั่นคงการเดิม เพราะเหตุการณ์ไม่คาดคิดอาจเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมพร้อมตั้งแต่เรื่องเล็กๆน้อยๆ ในบ้านให้รู้สึกมั่นใจมากขึ้นนะคะ

 ***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว