อาหารที่ดีคู่ควรสำหรับผู้ป่วยเบาหวานมีอะไรบ้าง?

Big C > ทำง่าย สดสั่งได้ > อาหารที่ดีคู่ควรสำหรับผู้ป่วยเบาหวานมีอะไรบ้าง?

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน อาหารที่ดีคู่ควรสำหรับผู้ป่วยเบาหวานมีอะไรบ้าง?

โรคเบาหวาน นับว่าเป็นอีกโรคหนึ่งที่อยู่คู่กับคนไทยเรามานานแสนนาน เกิดจากการที่ร่างกายไม่สามารถผลิตฮอร์โมนอิซูลินได้เพียงพอ ส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งที่ผู้ป่วยจำเป็นต้องทำนอกเหนือไปจากการดูแลร่างกายและรักษาตามคำแนะนำของแพทย์แล้ว ก็คือ การดูแลเรื่องอาหารการกิน แต่ใช่ว่าจะต้องอดอาหารกันนะคะ เพียงแค่ต้องใส่ใจในการรับประทานให้มากขึ้นเท่านั้นเอง มาดูกันดีกว่าค่ะว่าอาหารที่ดีและคู่ควรสำหรับผู้ป่วยเบาหวานมีอะไรบ้าง?

เริ่มแรกกับอาหารในหมวดของแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรตกันก่อนนะคะ ผู้ป่วยเบาหวานสามารถรับประทานอาหารกลุ่มนี้ได้อย่างปกติเลยค่ะ แต่ควรเน้นไปที่อาหารที่มีกากใยสูง ไม่ว่าจะเป็น ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง หรือข้าวที่มีการขัดสีน้อย หากจะเป็นอาหารจำพวกขนมปังก็ควรเป็นขนมปังโฮลวีทนะคะ นอกจากเลือกประเภทอาหารแล้วก็ควรที่จะคุมเรื่องปริมาณให้เหมาะสมกับน้ำหนักตัวด้วยค่ะ

นอกจากอาหารจำพวกแป้งแล้ว อาหารประเภทผักและผลไม้ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกันนะคะ ผู้ป่วยเบาหวานควรจะลดการรับประทานผักและผลไม้ประเภทที่มีแป้งเยอะ จำพวกฟักทอง แครอท หรือหัวไชเท้า รวมไปถึงผลไม้ที่มีรสชาติหวานจัด ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน ละมุด หรือขนุน รวมไปถึงบรรดาผลไม้แปรรูปต่าง ๆ ทั้งผลไม้กวน, ผลไม้เชื่อม และผลไม้กระป๋อง แต่ทั้งนี้ แม้จะเป็นผลไม้ที่ไม่หวานจัดมากนัก หากรับประทานจำนวนมากเกินไปก็สามารถส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดได้เหมือนกันนะคะ

สำหรับเนื้อสัตว์ นั้น แน่นอนว่าผู้ป่วยเบาหวานไม่ควรรับประทานเนื้อสัตว์ติดมัน หรือหนังสัตว์ ควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม โดยควรเน้นไปที่การเพิ่มโปรตีนจากเนื้อปลา หรือเต้าหู้แทน ส่วนไขมันนั้น ก็ควรที่จะเป็นไขมันที่ได้มาจากพืช ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันรำข้าว, น้ำมันถั่วเหลือง หรือน้ำมันมะกอก แทนการใช้น้ำมันจากสัตว์ในการประกอบอาหาร พร้อมด้วยหลีกเลี่ยงอาหารที่มีกะทิ และไขมันทรานส์ด้วยค่ะ

อาจจะฟังดูยุ่งยากไปสักหน่อย แต่เพื่อสุขภาพเราก็ต้องมาปรับตัวกันนะคะ แม้ว่าการควบคุมเรื่องอาหารอาจจะมีรายละเอียดเยอะแยะมากมาย แต่การเลือกซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์มาดูแลสุขภาพ ขอบอกเลยค่ะว่าไม่ยาก ใครที่กำลังมองอาหารเพื่อสุขภาพ หรืออาหารที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยเบาหวานอย่างที่เราบอกไว้ข้างต้น ก็สามารถไปเลือกช็อปให้เรามาส่งฟรี ส่งไวกันได้แล้วที่ www.Bigc.co.th 

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว