มาทำความรู้จักกับการลดน้ำหนักแบบ IF (Intermittent Fasting)

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > มาทำความรู้จักกับการลดน้ำหนักแบบ IF (Intermittent Fasting)

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน มาทำความรู้จักกับการลดน้ำหนักแบบ IF  (Intermittent Fasting)

สวัสดีค่าาา วันนี้เรามาพูดเรื่องการลดน้ำหนักกันดีกว่า ก่อนอื่นต้องขอบอกเลยว่าเราก็เป็นคนหนึ่งที่ได้ลองวิธีลดน้ำหนักมาหลายแบบ แต่ละแบบที่ลองลดน้ำหนักมาก็มาไดด้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง ของแบบนี้มันก็ขึ้นอยู่จิตใจเราว่าจะเข้มแข็งทนต่อสิ่งยั่วตายั่วใจของอร่อยจะอดใจไม่กินไหวไหม เพราะของอร่อยส่วนมากมักจะทำให้อ้วน และอีกอย่างที่สำคัญคือการมีวินัย ในการลดน้ำหนักทุกอย่างเราต้องมีวินัย และเราก็เจอการลดน้ำหนักที่เหมาะกับเรามาก นั้นก็คือ  IF  (Intermittent Fasting) เป็นการลดแบบ กิน 8 ชั่วโมงและอด 16 ชั่วโมง ในระหว่างที่อยู่ใน 8 ชั่วโมงเราก็อัดมันทุกอย่างที่อยากกินเข้าไปเลยค่ะ แล้วก็มาอดเอาอีก 16 ชั่วโมง ฮ่าๆ 

การลดน้ำหนักแบบ IF หรือ Intermittent Fasting เป็นการลดน้ำหนักที่กำลังเป็นที่นิยมมากๆ เพราะเป็นวิธีที่ได้ผลโดยที่คุณไม่ต้องอดอาหารจานโปรดของคุณ แต่ต้องรับประทานอยู่ในเวลาที่จำกัดเท่านั้น ซึ่งระยะเวลาที่กำลังดี และหลายๆ คนเลือกใช้กันก็คือ สูตร 8:16 คือการรับประทานอาหารภายในเวลา 8 ชั่วโมง และงดรับประทานอาหารเป็นระยะเวลา 16 ชั่วโมงต่อกัน 

ตัวอย่างเช่น เริ่มรับประทานอาหารตอน 9 โมงเช้า จนถึงเวลา 19:00 น. โดยหลังจากนั้นสามารถดื่มได้เพียงน้ำเปล่าเท่านั้น ซึ่งภายในระยะเวลา ที่สามารถรับประทานอาหารได้ เราสามารถทานอะไรก็ได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงจำนวนแคลลอรี่ที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน 

ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่ทำให้เราไม่รู้สึกเครียดกับการลดน้ำหนัก เพราะเราสามารถทานอะไรก็ได้ที่อยากจะทาน แต่มีงานวิจัยอ้างอิงมาว่าการที่เราลดน้ำหนักด้วยวิธีนี้ ในระยะเวลาที่เราสามารถรับประทานอาหารได้ เราจะเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และให้พลังงาน ไม่ทำให้เรารู้สึกหิวใน 16 ชั่วโมงให้หลังที่ต้องงดอาหาร โดยถือว่าเป็นหลักจิตวิทยาอย่างหนึ่งนั่นเอง

ส่วนผลลัพธ์ว่าเป็นวิธีที่ช่วยลดน้ำหนักได้อย่างเห็นผลหรือไม่นั้น ก็มีหลายคนออกมาอ้างว่าสามารถลดได้จริง แต่ทางการแพทย์และนักโภชนาการเอง ก็มีบางส่วนที่ออกมาสนับสนุน รวมถึงมีการทดลองในหนูที่ถูกให้อาหารตามเวลาและงดเป็นเวลา เปรียบเทียบกับหนูอีกตัวที่ปล่อยให้กินตลอดเวลา ซึ่งผลการทดลองนั้นออกมาว่าหนูตัวแรกนั้นมีน้ำหนักที่ควบคุมออกมาในเกณฑ์ที่ดีกว่าหนูตัวที่สอง แต่อย่างไรก็ตามการลดน้ำหนักนั้น หากเรารับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ให้ร่างกายได้พลังงานที่เพียงพอ ไม่ทำร้ายร่างกายตัวเองเกินไปรวมถึงทางจิตใจด้วยก็ตาม จะไม่ว่าวิธีไหนก็ช่วยควบคุมน้ำหนักของคุณได้ทั้งนั้น 

เลือกอาหารที่มีประโยชน์ ให้คุณค่าทางโภชนาการกันได้ที่บิ๊กซี หรือทาง  www.bigc.co.th 

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว