5 วิธีลดอาการเสียวฟันสู่สุขภาพช่องปากที่ดี

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > 5 วิธีลดอาการเสียวฟันสู่สุขภาพช่องปากที่ดี

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน 5 วิธีลดอาการเสียวฟันสู่สุขภาพช่องปากที่ดี

ช่องปาก ปราการด่านแรกของร่างกายที่จะสามารถรับอาหารเข้าไปได้ การดูแลรักษาให้ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากสุขภาพช่องปากไม่ได้รับการดูแลให้ดีแล้ว ร่างกายของเราก็อาจจะอ่อนแอตามลงไปด้วยก็ได้ และเมื่อขาดการดูแลแล้ว ปัญหาต่าง ๆ ก็จะตามมาเช่นกัน ซึ่งปัญหาในช่องปากนั้นก็มักจะเริ่มต้นด้วยการเสียวฟัน สัญญาณแรกที่มักเกิดขึ้น เพื่อบอกว่าช่องปากของเราไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร เพื่อลดและป้องกันอาการเหล่านั้น เรามาดูกันว่าทำอย่างไรได้บ้าง

เริ่มต้นจาก “การรับประทานอาหาร” กันก่อนเลย อย่างที่บอกไปว่าช่องปากถือเป็นด่านแรกของร่างกายที่จะรับอาหารเข้าไป การเลือกรับประทานอาหารที่ไม่มีรสจัดมากเกินไป เช่น รสชาติที่เปรี้ยวจัดเกินไปก็อาจจะไปช่วยกัดสารเคลือบฟัน ทำให้อาการเสียวฟันหนักมากขึ้นได้ หรืออาหารที่แข็งหรือเหนียวจนเกินไปก็อาจทำให้ฟันและเหงือกที่แข็งแรงน้อยของเราได้รับความเสียหายมากขึ้น

“การเลือกแปรงสีฟัน” สำหรับผู้มีปัญหาการเสียวฟันนั้น การเลือกแปรงสีฟันก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน โดยจะต้องเลือกแปรงสีฟันที่มีขนแปรงอ่อนนุ่ม เพราะหากใช้แปรงที่มีขนแปรงหนาและแข็งแล้ว ก็อาจทำให้ประสบปัญหาเหงือกร่น เพิ่มอาการเสียวฟันเข้าไปได้อีก

“แปรงฟันอย่างถูกวิธี” เมื่อเลือกแปรงสีฟันที่เหมาะสมแล้ว การแปรงฟันให้ถูกวิธีก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องทำให้ถูกต้อง โดยการแปรงจากโคนฟันขึ้นมายังปลายฟัน ซี่ละประมาณ 4 – 5 ครั้ง พร้อมถึงแปรงให้ถึงฟันซี่สุดท้ายที่เข้าถึงยากที่สุดด้วย เพื่อไม่ให้มีเศษอาหารที่ติดฟันหลงเหลืออยู่

เลือก “ยาสีฟัน” ที่เหมาะสมกับอาการเสียวฟัน โดยยาสีฟันที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่มีอาการเหล่านี้ก็คือ ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของ โปรแทสเซียมไนเตรต ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เส้นประสาทถูกกระตุ้น ทำให้ลดอาการเสียวฟันได้ แต่อาจจะใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะออกฤทธิ์ได้เต็มที่

“ปรึกษาทันตแพทย์” นี่คือทางเลือกที่สำคัญที่สุด เพื่อการดูแลรักษาอาการเสียวฟัน และปัญหาช่องปากต่าง ๆ เพราะอาการเสียวฟันคือสัญญาณแรกที่บ่งบอกว่าฟันของเรามีปัญหา การพบทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแต่เนิ่น ๆ ก็จะทำให้เรารู้ปัญหาได้ไวและสามารถแก้ไขได้อย่างทันท่วงที เพราะอย่าลืมว่าเรามีฟันอยู่เพียงคนละชุดเดียวเท่านั้น เราก็ต้องจำเป็นต้องดูแลรักษาให้ดีที่สุด

ใครที่อยากเริ่มต้นดูแลช่องปาก และลดอาการเสียวฟันด้วยตัวเอง สามารถเข้าไปเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากได้ที่ www.BigC.co.th 

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว