วิธีแก้อาการนอนกรนเพื่อให้คนที่คุณรักนอนหลับสบายขึ้น

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > วิธีแก้อาการนอนกรนเพื่อให้คนที่คุณรักนอนหลับสบายขึ้น

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน   วิธีแก้อาการนอนกรนเพื่อให้คนที่คุณรักนอนหลับสบายขึ้น

อาการนอนกรน เป็นอาการที่สร้างความกวนใจให้กับใครหลายคน ซึ่งการนอนกรนบ่งบอกได้ถึงภาวะการพักผ่อนของร่างกายที่ผิดปกติ มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอื่นตามมา บางรายอาจรุนแรง มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ  ถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็ได้ วันนี้เราเลยมีวิธีแก้อาการนอนกรนเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นและป้องกันเสียงกรนไปรบกวนคนที่นอนอยู่ข้างๆด้วย 

การลดน้ำหนัก เนื่องจากคนที่มีน้ำหนักเกินจะเกิดอาการกรนได้ง่ายจากสาเหตุไขมันพอกลำคอและทางเดินหายใจส่วนบน ทำให้ทางเดินหายใจแคบมากขึ้น คนที่นอนกรนควนออกกำลังกาย เพื่อให้ระบบหายใจส่วนบนดีขึ้น อาจจะเต้นแอโรบิค วิ่ง หรือ ว่ายน้ำ ทำอย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3 วัน 

หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ โดยเฉพาะช่วงเวลาก่อนนอน เพราะ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง ทำให้ทางเดินหายใจส่วนบนเกิดการอุดกั้น  นอกจากนี้ยังส่งผลให้นอนหลับไม่สนิท เกิดภาวะฝันทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟด้วย 

  • งดการสูบบุหรี่ เพราะบุหรี่มีสารนิโคติน และกระทบต่อเนื้อเยื่อในระบบทางเดินหายในส่วนบน คนที่นอนกรน การสูบบุหรี่จะส่งผลให้ ออกซิเจนในเลือดลดน้อยลง ส่งผลให้สมองได้รับออกซิเจนน้อยลงไปด้วย ทำให้เกิดการตื่น นอนหลับไม่ต่อเนื่อง
  • ปรับท่านอนให้ศรีษะสูงจากเตียงประมาณ 30 องศา จะช่วยให้ทางเดินหายใจส่วนบนทำงานได้ดีมากขึ้น และควรเปลี่ยนมานอนตะแคง สร้างบรรยากาศการนอนที่ดีเพื่อให้หลับสบายต่อเนื่อง ไม่เล่นมือถือ หรือเปิดทีวีเพราะแสงจากหน้าจอจะยิ่งทำให้สมองตื่นตัวหลับยากมากว่าเดิม 

หากมีอาการนอนกรนรุนแรง ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีและวิธีการรักษาอาการนอนกรนที่หลากหลายทั้งแบบผ่าตัดและไม่ผ่าตัด แต่อย่าลืมดูแลสุขภาพเริ่มต้นด้วยตัวเราเอง ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวัน เพียงเท่านี้คุณก็อาจจะลดอาการนอนกรนได้ 

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว