เนื่องในวันกาชาดสากล…เผยข้อดีของการบริจาคเลือดนอกจากได้บุญแล้วมีอะไรบ้าง?

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > เนื่องในวันกาชาดสากล…เผยข้อดีของการบริจาคเลือดนอกจากได้บุญแล้วมีอะไรบ้าง?

ตอนนี้เราอยู่ในช่วงร่วมด้วยช่วยกัน สำหรับคนที่มีกำลังทุนทรัพย์ก็จะบริจาคและร่วมช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในยามวิกฤตแบบนี้ และอีกหนึ่งอย่างที่ยังต้องการนอกจากอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นก็คือกรุ๊ปเลือด ที่ยังเปิดรับบริจาคอยู่เรื่อยๆ เพราะในประเทศเรายังมีผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อต้องยังต้องการเลือดอยู่มาก เนื่องในวันกาชาดสากล นอกจากเราจะทำความดีเพื่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันแล้ว การบริจาคเลือดนั้นยังมีประโยชน์ต่อตัวเราเองด้วยนะ

  1. ช่วยกระตุนการสร้างเม็ดเลือดใหม่ ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น สุขภาพแข็งแรงขึ้น เนื่องจากเราได้ถ่ายเลือดส่วนเกินออกไปนั้นเอง
  2. เมื่อระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น จึงช่วยให้การลำเลียงเลือดและออกซิเจนเพื่อไปหล่อเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ผิวพรรณจึงสดใส เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล เปล่งประกายตามธรรมชาติมากขึ้น
  3. ห่างไกลมะเร็ง ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริจาคเลือดมีแนวโน้มจะอายุยืน ห่างไกลจากโรคต่างๆ มากกว่าผู้ที่ไม่บริจาคเลือด นอกจากนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงจากมะเร็งหลายชนิด เช่น มะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งคอหอย
  4. มีผลต่อจิตใจ ผู้บริจาครู้สึกอิ่มเอมใจ ผู้รับก็ได้เลือดใหม่มาหล่อเลี้ยงอีกครั้ง เรียกได้ว่ามีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ

การเตรียมตัวก่อนไปบริจาคเลือด

  1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6 ชั่วโมงขึ้นไป
  2. ไม่อยู่ในระหว่างทานยาแก้อักเสบทุกประเภท
  3. สำหรับผู้หญิงไม่อยู่ในระหว่างมีประจำเดือน
  4. งดสูบบุหรี่ก่อนมาบริจาคเลือด 24 ชั่วโมง และ 1 ชั่วโมงหลังบริจาคเลือด
  5. ทานอาหารให้เพียงพอก่อนมาบริจาค ควรดื่มน้ำมาเยอะๆ 3-4 แก้ว อาจจะดื่มพวกน้ำหวาน น้ำผลไม้ด้วยก็ได้ เพื่อเพิ่มปริมาณเลือดในร่างกาย
  6. อยู่ในระหว่างอายุ 17-60 ปีบริบูรณ์ และต้องมีน้ำหนัก 45 กิโลกรัมขึ้นไป
  7. ไม่มีโรคประจำตัวและไม่มีสารเสพติดในร่างกาย

รู้อย่างนี้แล้วเริ่มอยากไปบริจาคเลือดเพื่อเพื่อนมนุษย์เลยล่ะค่ะ ในช่วงเวลาอย่างนี้เราต้องร่วมด้วยช่วยกันให้สุดกำลังที่จะช่วยได้ เพื่อให้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติเหมือนเดิมโดยเร็ววัน

***พักจากเรื่องซีเรียสมาสู่ความเป็นจริงสำหรับใครที่อยากช้อปปิ้งคุณก็สามารถเพลิดเพลินกับสินค้าอื่นๆ อีกมากมายที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว