ลดกินเค็ม ลดโซเดียม เคล็ดลับหุ่นดีที่คุณควรรู้

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > ลดกินเค็ม ลดโซเดียม เคล็ดลับหุ่นดีที่คุณควรรู้

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน ลดกินเค็ม ลดโซเดียม เคล็ดลับหุ่นดีที่คุณควรรู้ 

การลดความอ้วนแบบง่ายๆ ที่หลายคนมองข้ามคือการลดเค็ม ลดโซเดียม  เพราะอาหารพวกนี้แหละตัวการที่ทำให้เราตัวบวมง่าย เคยสงสัยไหมว่าทำไมเวลากินพวกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแล้วพอตื่นเช้ามาหน้าบวมกว่าเดิม ก็เพราะเรากินโซเดียวเข้าไปเยอะมากนั้นเองยังไงล่ะค่ะ วันนี้เราก็มีวิธีดีๆ ที่จะช่วยให้คุณมีหุ่นสวยสุขภาพดีมาฝากกันค่ะ

เกลือ จะอยู่ปะปนในอาหารแทบทุกชนิดที่เรากิน และเป็นตัวที่ทำให้อาหารมีรสเค็ม ซึ่งส่วนประกอบของเกลือนั้นก็คือโซเดียม หรือถ้าเทียบง่าย ๆ ก็คือ ในเกลือ 1 ช้อนชาจะมีโซเดียมอยู่ประมาณ 40% ซึ่งเจ้าโซเดียมนี้ก็ไม่ได้มีรสเค็มเสมอไปอีกด้วยนะ แถมเรายังสามารถพบโซเดียมในสารประกอบอื่น ๆ อีก เช่น ผงชูรส ผงฟู น้ำสลัด ไอศกรีม นม และสารช่วยปรับกรดด่างในไส้กรอกและแฮมก็มีโซเดียมสูง 

แหล่งที่มาของโซเดียม

  1. เครื่องปรุงอาหารที่มีปริมาณของโซเดียมอยู่สูง เช่น เกลือ น้ำปลา ซีอิ๊วขาว ผงชูรส กะปิ ผงปรุงรส น้ำมันหอย เครื่องพริกแกง น้ำปลาร้า ผงฟู
  2. ประเภทของอาหารที่มีโซเดียมสูง เช่น อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไข่เค็ม ลูกชิ้น ไส้กรอก แคบหมู ขนมถุงกรุบกรอบ อาหารดองเค็ม อาหารแช่อิ่ม อาหารตากแห้ง เครื่องดื่ม ขนมปัง

อาหารและเครื่องปรุงที่เค็มจัด และลดการกินโซเดียมลงเหลือแค่ตามปริมาณที่ร่างกายเราต้องการในแต่ละวัน ก็ดีมากแล้วนะ แต่ยิ่งดีไปอีกถ้าลดการกินโซเดียมเหลือวันละแค่ 700-800 มิลลิกรัมต่อวัน อันนี้เขามีวิจัยเลยว่าสามารถลดอัตราการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดลงได้ถึง 20% ลดอัตราการตายลง 5-7 % และเป็นข่าวดีสำหรับคนลดความอ้วนไม่สำเร็จสักทีด้วย เพราะลดกินเค็มได้แล้ว ปัญหาอุปสรรคในการลดความอ้วน หน้าบวม ตัวบวม ไม่กระชับก็จะหมดไปด้วยนั่นเอง

ข้อควรระวัง

จากการศึกษา พบว่า ผู้ที่ชอบรับประทานอาหารรสเค็มเป็นประจำ จะมีพฤติกรรมการกินของหวานและเครื่องดื่มที่มีรสหวานมากกว่าผู้ที่ไม่รับประทานรสเค็ม เนื่องจากเมื่อร่างกายได้รับโซเดียม ซึ่งเป็นสารที่มีอยู่ในเกลือและสารที่ให้ความเค็มอื่นๆ ร่างกายจะมีความเข้มข้นของของเหลวในร่างกายที่สูงขึ้น และส่งผลให้ร่างกายต้องการน้ำเพราะจะรู้สึกกระหายน้ำมากขึ้น และจากงานวิจัยระบุว่า เครื่องดื่มที่ผู้คนส่วนใหญ่ที่ชอบรับประทานรสเค็มเลือกนั้น ก็คือ เครื่องดื่มประเภทน้ำหวาน จึงทำให้ได้รับน้ำตาลสูงขึ้น เป็นสาเหตุให้ผู้ที่ชอบรับประทานอาหารรสเค็มมีความเสี่ยงต่อการมีน้ำหนักตัวเกินและเป็นโรคอ้วนได้ง่ายกว่า

วิธีการลดปริมาณโซเดียมจากอาหาร

  1. เน้นการกินอาหารสดมากกว่าอาหารที่ผ่านกระบวนการแปรรูป
  2. หลีกเลี่ยงหรือกินแต่น้อยสำหรับอาหารที่มีรสเค็มมาก เช่น อาหารดองเค็ม อาหารกระป๋อง อาหารตากแห้งเค็ม
  3. ชิมอาหารก่อนปรุง หากจะใส่เครื่องปรุงควรใส่ทีละน้อย
  4. ใช้เครื่องจิ้มต่างๆ ในปริมาณน้อย เช่น น้ำจิ้มไก่ ซีอิ๊วหวาน น้ำจิ้มแจ่ว น้ำพริกต่างๆ เพราะมักจะมีรสเค็ม
  5. อ่านฉลากโภชนาการในปริมาณของโซเดียมทั้งหมด
  6. ใช้สมุนไพรในการปรุงประกอบอาหารจะช่วยให้รสชาติอาหารดีขึ้นโดยช่วยลดการเติมเกลือลงในอาหาร
  7. ทำอาหารทานเอง เพื่อเลือกวัตถุดิบที่นำมาปรุงได้
  8. ลดการทานอาหารที่ใช้ผงฟูเป็นส่วนประกอบ พวกขนมปัง เบเกอร์รี่ต่างๆ

พอรู้อย่านี้แล้วเวลาปรุงอาหารหรือตอนเลือกซื้ออาหารก็ระวังและเช็คปริมาณโซเดียมก่อนซื้อด้วยนะคะ

 ***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว