ทริคน่ารู้ก่อนเลือกซื้อน้ำตาเทียมสำหรับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์หรือตาแห้ง

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > ทริคน่ารู้ก่อนเลือกซื้อน้ำตาเทียมสำหรับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์หรือตาแห้ง

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน ทริคน่ารู้ก่อนเลือกซื้อน้ำตาเทียมสำหรับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์หรือตาแห้ง

สำหรับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์นั้นมีข้อจำกัดหลายอย่างที่ต้องระมัดระวัง อย่างไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์นอน ข้อนี้สำคัญมากอย่าปาร์ตี้หนักจนไม่มีแรงล้างหน้าและถอดคอนแทคเลนส์ออกเด็ดขาด อีกอย่างคือต้องรักษาความสะอาด และสุดท้ายคือตาแห้งง่ายมาก เลยต้องพึ่งน้ำตาเทียม คนที่ใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำจะรู้ดีเลยว่าต้องพกน้ำตาเทียมติดตัวตลอดเวลา ยิ่งเวลานั่งทำงาานหน้าจอคอมตายิ่งแห้งง่ายกว่าปกติ ดังนั้นเรามาเรียนรู้ทริคก่อนซื้อน้ำตาเทียมสำหรับมือใหม่กันดีกว่าค่ะ

น้ำตาเทียมที่มีขายอยู่ในปัจจุบัน แบ่งตามชนิดของยาออกเป็น 3 กลุ่ม โดยมีสารส่วนประกอบที่แตกต่างกัน ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มมักไม่ก่อให้เกิดความระคายเคืองกับดวงตา จึงปลอดภัยกับตามากกว่าการใช้น้ำยา ล้างตา ซึ่งมักประกอบด้วยสารต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดการระคายต่อดวงตาได้

การเลือกซื้อน้ำตาเทียม นอกจากพิจารณาถึงราคาของยาแล้ว น้ำตาเทียมยังแบ่งออกตามลักษณะ การใช้เป็นชนิดขวดที่สามารถเก็บไว้ใช้ได้นานเป็นเดือน ซึ่งมักมีสารกันเชื้อแบคทีเรียรวมอยู่ด้วย จะสะดวกสำหรับผู้ที่ใช้ยาเป็นประจำ มักมีราคาถูกกว่ากลุ่มที่สอง มีลักษณะเป็นหลอดขนาดเล็กใช้หยอดในแต่ละวันแล้วทิ้ง มักให้ความสบายตากว่าเนื่องจากไม่มีสารกันเชื้อแบคทีเรียผสมอยู่จึงต้องใช้ยาภายใน 24 ชั่วโมง แต่มีราคาสูงกว่าน้ำตาเทียมชนิดขวด

การใช้น้ำตาเทียม นอกจากข้อจำกัดด้านราคาแล้ว ในด้านผลข้างเคียงมักไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อดวงตา ยกเว้นในผู้ใช้ยาบางรายอาจมีอาการแสบตาเมื่อใช้น้ำตาเทียมบางยี่ห้อ สำหรับการใช้น้ำตาเทียม ชนิดขวดควรใช้ไม่เกินวันละ 4 ครั้ง เพราะสารกันเชื้อแบคทีเรียที่ผสมอยู่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อกระจกตาได้

ข้อควรระวังขณะใช้น้ำตาเทียม

  • หากเคยมีประวัติอาการแพ้จากการใช้น้ำตาเทียม ควรหลีกเลี่ยงการใช้หรือปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้
  • น้ำตาเทียมใช้สำหรับบรรเทาอาการตาแห้งเท่านั้น ไม่สามารถรักษาสาเหตุของอาการตาแห้งได้
  • หลีกเลี่ยงการใช้น้ำตาเทียมในการรักษาหรือป้องกันการติดเชื้อที่ตา ผู้ที่มีการติดเชื้อที่ตา ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อความปลอดภัยในการใช้
  • หากมีความผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้นหลังจากใช้น้ำตาเทียม เช่น เกิดอาการระคายเคือง ให้หยุดใช้ทันทีและรีบพบจักษุแพทย์ รวมไปถึงผู้ที่มีอาการตาแห้งรุนแรงหรือเรื้อรัง ควรปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริง
  • หากมีความจำเป็นต้องใช้น้ำตาเทียมรวมกับยาหยอดตาชนิดอื่น ควรเว้นให้ห่างกันประมาณ 10 นาที
  • ควรระมัดระวังไม่ให้ปลายหลอดน้ำตาเทียมสัมผัสกับดวงตา ผิวหน้า หรือส่วนใดของร่างกาย เพราะอาจทำให้ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียจนทำให้เกิดการติดเชื้อตามมาได้
  • น้ำตาเทียมทุกชนิด เมื่อหมดอายุแล้วควรทิ้งส่วนที่เหลือทันทีและห้ามนำมาใช้
  • ควรเก็บน้ำตาเทียมไว้ที่อุณหภูมิห้อง ประมาณ 15-30 องศาเซลเซียส และห้ามแช่แข็ง

วิธีการใช้น้ำตาเทียมก็ง่ายๆ เลยค่ะ แค่เงยหน้าให้ได้องฮาที่ถนัดแล้วค่อยๆ ดึงเปลือกตาขึ้นเพื่อหยอดน้ำตาเทียม หลังจากหยอดน้ำตาเทียมเสร็จแล้วก็หลับตาไว้สักพักเพื่อไม่ให้น้ำตาเทียมไหลออกมา สำหรับใครที่กำลังหาน้ำตาเทียมก็สามารถไปซื้อได้ที่ร้านเพรียวในบิ๊กซีทุกสาขาหรือจะสั่งซื้อออนไลน์ก็ได้ คลิก

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว