มาทำความรู้จักกับภาวะโฟเบียหรือโรคกลัว อันตรายที่เกิดขึ้นได้รอบตัว

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > มาทำความรู้จักกับภาวะโฟเบียหรือโรคกลัว อันตรายที่เกิดขึ้นได้รอบตัว

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน มาทำความรู้จักกับภาวะโฟเบียหรือโรคกลัว อันตรายที่เกิดขึ้นได้รอบตัว

ใครเคยรู้สึกเห็นรู้เยอะๆแล้วเกิดอาการกลัว เห็นสัตว์ที่มีขาเยอะๆแล้วรู้สึกขยะแขยง หรือมีอาการกลัวแบบแปลกๆจนมีผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน วันนี้เราขอพาทุกคนมาสำรวจตัวเองว่าคุณกำลังตกอยู่ในภาวะโฟเบีย phobia หรือโรคกลัว

อาการโฟเบียเป็นอาการทางจิตเวชที่ผู้ป่วยจะมีอาการกลัวผิดปกติซึ่งแต่ละคนจะมีสาเหตุความกลัวต่างกัน ทั้งจากพฤติกรรม กรรมพันธุ์ ความไม่สมดุลทางสารเคมีในสมอง และ สภาวะแวดล้อม บางรายอาจมีอาการกลัวหนักถึงขั้นกล้ามเนื้อเกิดอาการเกร็งตัว ปวดหัว ใจสั่น หอบ มือปากสั่น เวียนหัว และหมดสติ  

ปัจจุบันสามารถจัดกลุ่มของโรคกลัวได้ 3 แบบดังนี้ 

1. โรคกลัวเฉพาะอย่าง (specific phobia) เป็นอาการกลัวที่พบได้บ่อย เช่น กลัวที่สูง กลัวเลือด กลัวแมลงและสัตว์เลื้อยคลาน เป็นชนิดของโรคกลัวที่พบได้บ่อย เช่น กลัวงู แมลงสาบ ผีเสื้อ ของมีคม กลัวเลือด กลัว ความมืด

2. โรคอะโกราโฟเบีย  เป็นอาการกลัวที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ สภาวะแวดล้อมร่วมกัน เช่น กลัวที่แคบ 

3. โรคกลัว ทางสังคม (social phobia) อาการกลัวที่จะเกิดขึ้นเมื่อเข้าพบปะกับคนในสังคมและรู้สึกว่าตัวเองถูกจับจ้องก็จะทำให้เกิดอาการกลัว เช่น กลัวการยืนพูดต่อหน้าสาธารณะชน กลัวการขึ้นไปแสดงบนเวที หรือแม้แต่กระทั่งกลัวการพรีเซนต์งาน 

ปัจจุบันมีอาการโฟเบียแปลกๆมากมาย เช่น โรคกลัวรู ผู้ที่มีอาการ จะรู้สึกขยะแขยง ขนลุก เมื่อเห็น รูที่เรียงรายเช่น รังผึ้ง ปะการัง รูบนผิวหนัง,โรคกลัวเข็มที่แค่เห็นเข็มก็จะกลัวการฉีดยาแล้ว,โรคกลัวการขาดมือถือ,โรคกลัวการอยู่คนเดียว,โรคกลัวการเข้าสังคม,โรคเกลียดเสียงรอบข้าง

ภาวะโฟเบีย สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการบำบัด หากปล่อยทิ้งไว้เรื้อรังอาจนำไปสู่อาการของโรคซึมเศร้าได้ด้วย โดยผู้ที่มีอาการหนักเกิน 1 เดือน ควรเข้าพบจิตแพทย์เพื่อทำการรักษา โดยแพทย์จะเริ่มทำการซักประวัติและสัมภาษณ์แบบละเอียด พร้อมกับจัดวิธีการรักษาให้ผู้ที่มีอาการกลัวเผชิญหน้าเข้าหาสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดภาวะ นอกจากนี้ยังมีวิธีการรักษาด้วยยาที่จะต้องให้แพทย์วินิจฉัยเป็นรายๆไปว่าเหมาะสมกับยาระงับอาการแบบไหน นอกจากนี้ผู้ที่มีอาการกลัว ควรพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายและทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายกันด้วยนะ 

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว