มันม่วงยิ่งรู้จักยิ่งรักเธอสุดยอดอาหารว่างที่ทรงคุณค่าทางสารอาหาร

Big C > ทำง่าย สดสั่งได้ > มันม่วงยิ่งรู้จักยิ่งรักเธอสุดยอดอาหารว่างที่ทรงคุณค่าทางสารอาหาร

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน มันม่วงยิ่งรู้จักยิ่งรักเธอสุดยอดอาหารว่างที่ทรงคุณค่าทางสารอาหาร

มันม่วงอาหารยอดฮิตที่นำมาแปรรูปได้หลากหลาย มีทั้งขนมต่างๆ รวมถึงชานมไข่มุกมันม่วง เรียกได้ว่าเป็นอาหารแห่งมาเก็ตติ้งเลยทีเดียว ในเมื่อกระแสมันม่วงมาแรงขนาดนี้ เราก็อยู่เฉยไม่ได้ ต้องไปหามาว่า “มันม่วง” นั้นมีดีและมีประโยชน์อย่างไร นอกจากให้ความอร่อยแล้วต้องมีประโยชน์อย่างอื่นที่ทำให้คุณต้องหลงรักอีก!

ลดคอเลสเตอรอลในเลือด

แอนโทไซยานินที่มีอยู่ในมันเทศสีม่วงมีคุณสมบัติต้านปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของไขมัน โดยจะทำหน้าที่ยับยั้งการรวมตัวระหว่างออกซิเจนกับคอเลสเตอรอลชนิด LDL จากกระบวนการออกซิเดชั่น จึงถือว่ามันเทศสีม่วงมีส่วนช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

ต่อต้านสารต้านอนุมูลอิสระ

มันม่วงมีสีสันสดใสเป็นสัญญาณบอกให้รู้ว่ามันมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงและมีมากกว่าในมันเหลืองและมันขาวประมาณ 2-3 เท่า ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยปกป้องเซลล์จาก Oxidative stress หรือภาวะเครียดที่เกิดจากออกซิเดชั่น นอกจากนี้ในมันม่วงจะอุดมไปด้วยสารแอนโทไซยยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมุลอิสระที่สามารถพบได้ในบลูเบอร์รี่และแบล็กเบอร์รี่ การได้รับสารแอนโทไซยยานินในจำนวนมากส่งผลดีต่อสุขภาพหลายด้าน เช่น มีระดับคอเลสเตอรอลดีขึ้น  บำรุงสายตาและสุขภาพตา และลดโอกาสในการเป็นโรคหัวใจ

ไฟเบอร์สูง

ในมันม่วงจะมีไฟเบอร์ที่เรียกว่า Resistant starch ซึ่งสามารถทนต่อการย่อยสลายด้วยเอนไซม์ในระบบทางเดินอาหาร แต่จะไปโดนแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ย่อยแทน ซึ่งในกระบวนการนี้จะทำให้เกิดการสร้างกรดไขมันห่วงโซ่สั้นขึ้นมาซึ่งจะทำให้ลำไส้มีสุขภาพดีมากขึ้น

บำรุงผิวพรรณ

สารต้านอนุมูลอิสระอย่างแอนโทไซยานินและสารฟลาโวนอยด์ในมันเทศสีม่วงมีคุณสมบัติช่วยดูดซับอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย อีกทั้งสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ยังมีฤทธิ์ต้านรังสียูวี ช่วยให้ผิวพรรณไม่โดนรังสียูวีทำร้าย นอกจากนี้สารอาหารในมันม่วงยังมีส่วนกระตุ้นให้เส้นผมดำ ชะลอการเกิดผมหงอก

ต้านโรคมะเร็ง

การศึกษาจากต่างประเทศโดยนักวิทยาศาสตร์ Wargovich, Chen, Jimenez, and Steele เมื่อปี ค.ศ. 1996 พบว่า สารสกัดจากแอนโทไซยานินมีคุณสมบัติป้องกันมะเร็งได้ โดยการใช้แอนโทไซยานินที่ระดับความเข้มข้นต่ำ สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านมของผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่เป็นอาสาสมัครได้  อีกทั้งยังมีการศึกษาที่สนับสนุนคุณสมบัติต้านมะเร็งของแอนโทไซยานินในมันม่วงด้วยว่า สารต้านอนุมูลอิสระชนิดนี้มีคุณสมบัติต้านมะเร็งลำไส้ โดยมีไฟเบอร์เป็นตัวช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานคล่องตัว ลดความเสี่ยงมะเร็งในระบบทางเดินอาหารได้

มันม่วงเป็นอาหารสุขภาพและมีสีสัน เราสามารถเอามันม่วงไปปรุงอาหารได้แบบเดียวกับมันฝรั่งสีขาวและเหลือง แต่ถ้าเรารับประทานมันม่วงแทนมันฝรั่งเหล่านี้ได้ก็จะได้รับประโยชน์ทางสุขภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่อยากหาซื้อมันม่วงก็สามารถหาซื้อได้ที่บิ๊กซีทุกสาขาหรือจะสั่งซื้อออนไลน์ก็ได้ คลิก

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว