วันไหว้พระจันทร์ 2566 ประวัติ วิธีไหว้ พิกัดของไหว้เสริมความปังที่บิ๊กซี

Big C > ของดีบอกต่อ > วันไหว้พระจันทร์ 2566 ประวัติ วิธีไหว้ พิกัดของไหว้เสริมความปังที่บิ๊กซี

ใกล้ช่วงวันเทศกาลอะไรทีไรจะต้องมีคำถามทุกที ไม่พ้นกระทั่งวันไหว้พระจันทร์ 2566 ที่ปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2566 ใคร ๆ ต่างก็รู้จักขนมไหว้พระจันทร์กันดี แต่ก็ต่างงงงวยกันว่า วันนี้มีความสำคัญยังไง ต้องเตรียมอะไร ไหว้ยังไงบ้าง บิ๊กซีจัดเต็มเรื่องราวและเคล็ดลับต่าง ๆ มาให้แบบครบสูตรแล้ว ที่สำคัญ! เรามีพิกัดของไหว้เตรียมมาให้ด้วย ไม่ต้องไปหาเองให้เสียเวลา อยากเสริมความเฮงความปังในวันไหว้พระจันทร์ ต้องไม่พลาดบทความนี้เลย!

วันไหว้พระจันทร์ 2566 ประวัติ วิธีไหว้ พิกัดของไหว้เสริมความปังที่บิ๊กซี

ประวัติและความเชื่อของวันไหว้พระจันทร์

ไหว้พระจันทร์ 2566

ตามตำนานตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น ทุก ๆ วันที่ 15 เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติถือเป็นเทศกาลไหว้พระจันทร์ของจีน ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องเกษตรกรรม ชาวจีนมักจะเตรียมของไหว้เป็นขนมไหว้พระจันทร์มาไหว้พระจันทร์ และชมพระจันทร์จนกลายเป็นธรรมเนียมของจีนต่อ ๆ กันมา เพราะชาวจีนมีความเชื่อว่าดวงจันทร์คือเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ ที่ช่วยประทานเรื่องพืชผลและความอุดมสมบูรณ์แก่ชาวจีน 

อีกหนึ่งตำนานคือ ขนบธรรมเนียมนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยมองโกลที่เข้ามาปกครองแผ่นดินของจีนช่วงราชวงศ์หยวนตามประวัติศาสตร์ สมัยนั้นชาวมองโกลจะส่งทหารมองโกล 1 คน เข้าไปคุมครอบครัวคนจีนแต่ละบ้าน เพื่อจะได้ควบคุมและเฝ้าดูชาวจีนอย่างใกล้ชิด จากการกดขี่ข่มเห่งต่าง ๆ ของชาวมองโกล ทำให้ชาวจีนโกรธและหาวิธีต่อสู้กลับกับชาวมองโกล จนกระทั่ง “หลิวปั๋วเหวิน” ปิ๊งไอเดียขึ้นมา โดยเอากระดาษเขียนข้อความประมาณว่า “ให้ชาวจีนทุกคนจัดการสังหารทหารมองโกลที่อยู่บ้านตนเองพร้อมกันในวันเพ็ญเดือนแปด” แล้วสอดลงไปกับไส้ของขนม เพื่อทำให้ชาวจีนที่มาซื้อขนมได้รับข้อความนี้โดยทั่วกัน จนทำให้สามารถจัดการล้มอำนาจของพวกชาวมองโกลและได้รับอิสระในทีสุด หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น เพื่อเป็นการรำลึกและเฉลิมฉลองถึงความสำเร็จของชาวจีนที่โค่นอำนาจพวกมองโกลได้ จึงมีวัฒนธรรมกินขนมพระจันทร์ขึ้น โดยชาวจีนนิยมทำขนมไส้มงคลเพื่อมอบให้แก่ญาติผู้ใหญ่ จนกลายเป็นประเพณีไหว้พระจันทร์ต่อ ๆ กันมา 

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งตำนานของเทศกาลวันไหว้พระจันทร์เกี่ยวกับเทพปกรณัมจีน กล่าวว่ามีเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ชื่อว่า “ฉางเอ๋อ” หญิงอันเป็นที่รักของ “โฮวอี้” นักยิงธนูแห่งสวรรค์ ผู้การกระทำความผิดฝ่าฝืนบัญชาสวรรค์ เพราะใช้ธนูยิงดวงอาทิตย์ตกลงไปถึง 9 ดวงจากทั้งหมด 10 ดวง ทำให้โดนลงทัณฑ์ไปใช้ชีวิตเป็นมนุษย์ธรรมดาทั่วไปบนโลกมนุษย์พร้อมกับฉางเอ๋อ จากนั้นวันหนึ่งโฮวอี้โดนคนสนิททรยศและฆ่าตาย ฉางเอ๋อจึงได้ดื่มน้ำอมฤตเพื่อให้ตัวเองได้เป็นอมตะ แล้วเหาะกลับขึ้นไปบนดวงจันทร์เพื่อใช้ชีวิตลำพังด้วยความโศกเศร้า บวกกับยุคยุคของ “ฮั่นเหวินตี้” แห่งราชวงศ์ฮั่น ได้ทรงพระสุบินว่า พระองค์ลอยขึ้นไป เที่ยวชมพระราชวังบนดวงจันทร์ และได้พบกับฉางเอ๋อกำลังร่ายรำอยู่อย่างงดงาม ในสุบินนั้น พระองค์ทรงเพลิดเพลินและเกษมสำราญยิ่งนัก จนกระทั่งเมื่อตื่นพระบรรทมและโปรดอยากให้สุบินนั้นเป็นความจริง จึงมีรับสั่งให้นางสนมแต่งตัวและร่ายรำเลียนแบบเทพธิดาฉางเอ๋อที่พระองค์ได้พบเจอมาในสุบิน กระทั่งแพร่กระจายไปสู่ราษฎรจนกลายเป็นประเพณีต่อมา และในอดีตผู้หญิงชาวจีนเชื่อว่า การสวดขอพรจากเทพธิดาฉางเอ๋อ จะทำให้ตัวเองดูเด็ก อ่อนเยาว์ และงดงามตลอดไป

โดยทั้ง 3 ตำนานก็มีเรื่องราวแตกต่างกันออกไป แต่ก็มีจุดร่วมกันคือพระจันทร์ ผูกกับความเชื่อต่าง ๆ ผ่านวันเวลาจนมาถึงปัจจุบัน กลายเป็นประเพณีไหว้พระจันทร์และกินขนมไหว้พระจันทร์นั่นเอง

ความหมายของขนมไหว้พระจันทร์

ไหว้พระจันทร์ 2566

ตามหลักความเชื่อชาวจีนทำขนมไหว้พระจันทร์เป็นทรงกลมให้มีลักษณะคล้ายดวงจันทร์ เพื่อใช้สำหรับการไห้วพระจันทร์ ส่วนไส้ต่าง ๆ ในสมัยก่อน ก็มีความหมายมงคลซ่อนอยู่คือ

  • ไข่แดง หมายถึง พระจันทร์เต็มดวง
  • เม็ดบัว หมายถึง จิตใจบริสุทธิ์ อายุที่ยืนยาว ความอ่อนน้อมถ่อมตน และความสงบสุข
  • ลูกพลัม หมายถึง ความกล้าหาญและความหวัง 
  • ธัญพืช หมายถึง โชคลาภและความอุดมสมบูรณ์
  • เกาลัด หมายถึง ลูกชายและสิ่งอันเป็นที่รัก
  • ถั่วแดง หมายถึง ความกล้าหาญและการเติบโต

แต่ในปัจจุบันขนมไหว้พระจันทร์ก็ถูกดัดแปลงให้มีไส้หลากหลายรสชาติตามยุคสมัยและไลฟ์สไตล์มากขึ้น ทำให้ไม่ได้มีความหมายตายตัว แต่หลัก ๆ ยังคงใช้ประกอบการไหว้พระจันทร์อยู่เหมือนเดิม

ไหว้พระจันทร์ช่วยเสริมเรื่องอะไร

ไหว้พระจันทร์ 2566

ตามตำนานความเชื่อแรก ในช่วงเวลาของการเก็บเกี่ยวพืชผลทางเกษตรกรรม ดวงจันทร์ช่วยเรื่องความมั่งคั่งและความสมบูรณ์ เสริมมงคลให้เกิดเรื่องดี ๆ เข้ามาสู่ตัวเรา 

และตามตำนานที่สอง เป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองและระลึกถึงความสำเร็จ วันแห่งการรวมตัวและสามัคคีร่วมกัน เปรียบเสมือนการพบปะรวมตัวญาติมิตร แสดงออกถึงความรักใคร่กลมเกลียวกันในครอบครัว

สุดท้ายตามตำนานที่สาม ดวงจันทร์อันสวยงามคือสัญลักษณ์ของความสวยงาม โชคลาภ และเสน่ห์เมตตามหานิยม การไหว้พระจันทร์จึงมีความเชื่อว่าเป็นการรับพลังงานจากดวงจันทร์ เสริมโชคลาภ ความมงคล และเมตตามหานิยมนั่นเอง

ของไหว้พระจันทร์ต้องมีอะไรบ้าง

แน่นอนที่ขาดไม่ได้เลยคือ “ขนมไหว้พระจันทร์” สามารถไหว้พร้อมกับขนมหวานอื่น ๆ เช่น ขนมเปี๊ยะ สาคูแดง และขนมโก๋สีขาวก็ได้ และแนะนำให้ใช้ขนมที่มีรูปทรงกลมเหมือนพระจันทร์นะ

ขนมไหว้พระจันทร์ที่บิ๊กซี
ขนมไหว้พระจันทร์ที่บิ๊กซี
ขนมไหว้พระจันทร์ที่บิ๊กซี
ขนมไหว้พระจันทร์ที่บิ๊กซี
ขนมไหว้พระจันทร์ที่บิ๊กซี

ใครอยากได้ขนมไหว้พระจันทร์อร่อย ๆ แวะมาที่บิ๊กซีมินิกัน! หรือใครขี้เกียจออกจากบ้าน ไม่สะดวกไปซื้อเอง ก็สามารถ ช้อปขนมไหว้พระจันทร์ออนไลน์ ได้เลย *ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามโปรโมชั่นและช่วงเวลา

นอกจากขนมไหว้พระจันทร์แล้ว ของไหว้อื่น ๆ ที่ใช้ประกอบพิธีไหว้พระจันทร์ก็จะมี

  • ของไหว้เจ้า เช่น ธูป (3 ดอก หรือ 5 ดอกก็ได้ อิงจากจำนวนของผลไม้ หรือถ้าใครใช้ธูปพิเศษ อย่าง ธูปมังกรดอกใหญ่ ก็จุดธูปดอกใหญ่ดอกเดียวพอ) เทียน กระถางธูป กระดาษเงิน-ทอง ดอกไม้สด 1 คู่ น้ำชา และน้ำสะอาด 
  • ผลไม้มงคล เช่น ส้ม (ความมงคล) ทับทิม (ลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง) แอปเปิล (ความสงบสุข) องุ่น (ความเพิ่มพูน) สาลี่ (มีแต่เรื่องดี ๆ เข้ามาในชีวิต) และห้ามใช้ผลไม้ที่มียางหรือมีหนาม
  • อาหารเจชนิดแห้ง เช่น เห็ดหอม ดอกไม้จีน ฟองเต้าหู้ วุ้นเส้น และสาหร่ายทะเล
  • ของใช้ส่วนตัวผู้หญิง เช่น แป้งแต่งหน้า เครื่องสำอาง เครื่องประดับ เครื่องแต่งกายผู้หญิง และน้ำหอม สิ่งของที่สื่อถึงผู้หญิงและความสวยงาม ตามตำนานเทพธิดาฉางเอ๋อซึ่งพระจันทร์สื่อถึงความเป็นเพศหญิง
  • โคมไฟ เช่น ใช้จุดประกอบเพื่อสื่อถึงความสว่างไสว
  • ต้นอ้อย 1 คู่ เช่น ใช้สำหรับทำเป็นซุ้มประกอบพิธี

ขั้นตอนวิธีไหว้พระจันทร์

วิธีไหว้พระจันทร์ 2566

เริ่มต้นเตรียมสถานที่โล่งแจ้งสำหรับพิธีไหว้พระจันทร์ก่อน เช่น ลานหน้าบ้าน ดาดฟ้า หรือใครอยู่คอนโดอาจจะเตรียมพื้นที่ตรงระเบียง ตั้งโต๊ะหันไปทางทิศตะวันออก เตรียมทำซุ้มด้วยต้นอ้อยและวางของไหว้ต่าง ๆ ไว้บนโต๊ะตั้งแต่ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน หรือก่อนที่จะพระจันทร์จะขึ้น

โอนเงินต่างประเทศ ให้ความสะดวกและปลอดภัยสำหรับการทำธุรกรรมข้ามชาติ

การไหว้พระจันทร์แบบครบสูตรนั้นแบ่งออกเป็น 3 ช่วงเวลา ใครมีเวลาเหลือ ๆ ก็สามารถจัดเต็มได้เลยทั้ง 3 ช่วงเวลา แต่ถ้าใครไม่ว่างขนาดนั้น ข้ามไปไหว้บูชาเจ้าแม่ตอนค่ำอย่างเดียวได้เลย แต่ที่สำคัญคือ การไหว้พระจันทร์ช่วงค่ำ ต้องตั้งโต๊ะก่อนพระจันทร์ขึ้น ทำพิธีและเก็บโต๊ะไหว้ก่อนพระจันทร์ตก

  • ไหว้บูชาเทพเจ้าตอนเช้า 7.00 น. – 9.00 น.
  • ไหว้บูชาบรรพบุรุษตอนสายถึงเที่ยง 10.00 น. – 12.00 น.
  • ไหว้บูชาเจ้าแม่ตอนค่ำถึงดึก 19.00 น. – 23.00 น.

สวดคาถาไหว้ขอพรพระจันทร์ “โอม จันทรา ศศิประภา นะมะฮา นะโม ไท้อิม ผู่สัก ม่อ ฮ่อ สัก ขอบารมีแห่งองค์จันทราเทพ จันทราเทวี ได้โปรดประทานความสงบร่มเย็น ความรักที่มั่นคง ความมั่งคั่งความอุดมสมบูรณ์แก่ข้าพเจ้าและครอบครัว”

อธิษฐานถึงเรื่องดี ๆ เช่น ขอพรเรื่องความรัก การงาน เมตตามหานิยม ความมีเสน่ห์ หรือเรื่องโชคลาภ พอธูปหมด เทียนดับ หลังจบพิธีก็ให้นำขนมไหว้พระจันทร์มาหั่นแบ่งกินกัน เพื่อรับความสิริมงคล ก็เป็นอันจบพิธีกันจ้า

ติดตามรับข้อมูลข่าวสารจาก Big C เพื่อจะได้ไม่พลาดโปรโมชั่นดี ๆ ที่

แชร์เรื่องราว