ลดอาการเสียวฟันด้วยตัวเองแบบง่ายๆ

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > ลดอาการเสียวฟันด้วยตัวเองแบบง่ายๆ

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน ลดอาการเสียวฟันด้วยตัวเองแบบง่ายๆ 

ถึงเวลาดูแลสุขภาพช่องปากและฟันกันแล้วนะคะ หากใครมีอาการปวดหัวหรือเสียวฟัน ก็ควรรีบหาทางแก้ อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะเส้นประสาทในฟันอาจส่งผลกระทบอื่นๆ ตามมา อย่างอาการปวดใบหน้า จนปวดหัว ดังนั้นเรามาลองหาวิธีเบื้องต้นสำหรับการลดอาการเสียวฟันกันดีกว่าค่ะ

รู้หรือไม่ว่าการทำกิจวัตรประจำวัน ในการดูแลสุขภาพช่องปาก กลายเป็นที่มาของปัญหาที่ทำให้ฟันเสียว และส่งผลให้เกิดปัญหาในระยะยาวได้ เช่น การแปรงฟันผิดวิธี, ไม่เข้าใจวิธีใข้ไหมขัดฟัน หรือบางกรณีก็นำ ผงฟูมาขัดฟัน กรณีเหล่านี้เป็นที่มาของการทำให้เกิดการ เสียวฟันได้

ใช้ยาสีฟันที่มีสารโปแทสเซียมไนเตรต

ยาสีฟันที่มีสารโปแทสเซียมไนเตรต (potassium nitrate) หรือสตรอนเทียม อะซิเตตผสมอยู่ จะช่วยบล็อกท่อฟันป้องกันไม่ให้เส้นประสาทถูกกระตุ้น จะช่วยบรรเทาอาการเสียวฟันได้ ยาสีฟันเหล่านี้อาจใช้เวลาหลายวัน หรือหลายสัปดาห์กว่าจะออกฤทธิ์ได้เต็มที่ ที่พอจะช่วยบรรเทาอาการได้

ใช้แปรงสีฟันขนอ่อนนุ่ม

การใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงแข็งเกินไป อาจทำให้คอฟันสึกได้ และพยายามอย่าแปรงฟันแบบลากไปมา เป็นทางยาวในแนวหน้า-หลัง อาจมีส่วนทำให้ฟันสึกและเหงือกกร่นเพิ่มขึ้น ควรขยับแปรงในระยะทางสั้น ๆ และ ปัดเข้าหาด้านบดเคี้ยวของฟัน ควรขอคำแนะนำจากทันตแพทย์เกี่ยวกับวิธีแปรงฟันให้ถูกวิธี 

หลีกเลี่ยงการเคี้ยวของแข็ง

หลีกเลี่ยงการใช้ฟันของเราเคี้ยวของแข็งโดยตรง ควรตัดอาหารที่แข็งเป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อนรับประทาน อย่าใช้ฟันเคี้ยวเมล็ดพืช และผลไม้ที่แข็งเกินไป ระวังการเคี้ยวโดนก้อนกรวด หรือหินเม็ดเล็ก ๆ ที่ติดมากับข้าว การกัดของแข็งเหล่านี้อาจทำให้ ฟันแตก ฟันบิ่น หรือ หักเป็นรอยร้าวขนาดเล็กได้

ไม่ดื่มน้ำอัดลม 

น้ำอัดลม น้ำส้มสายชู และ น้ำผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น น้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด หากบริโภคบ่อยและติดต่อกันนานเกินไป อาจทำให้เกิดการละลายตัวของเคลือบฟัน คนที่มีอาการเสียวฟันควรหลีกเลี่ยงน้ำและอาหารที่มีรสเปรี้ยว หากเผลอดื่มเข้าไปให้รีบบ้วนปากด้วยน้ำหลาย ๆ ครั้งทันที

ใช้ไหมขัดฟัน 

การใช้ไหมขัดฟันเบา ๆ วันละครั้งก่อนนอน เพื่อลดคราบจุลินทรีย์ (Plaque) ที่ทำให้เกิดโรคปริทันต์อักเสบ (เหงือกอักเสบ) ซึ่งจะเป็นที่มาของปัญหาอีกมากมาย ตั้งแต่เหงือกร่น จนไปถึงฟันผุ และลามไปถึงการสูญเสียฟันได้

สุดท้ายหากลองใช้วิธีทั้งหมดนี้แล้วไม่ดีขึ้นก็อย่าไปทนเลยค่ะ ทางที่ดีควรไปพบทันตแพทย์ เพื่อวินิจฉัยว่าที่มาของอาการเสียวฟันเกิดขึ้นจากอะไร จะได้ป้องกันและรักษาให้ถูกต้องตามต้นเหตุจะดีที่สุดนะคะ

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว