5 เหตุผลที่ควรเปลี่ยนผ้าขนหนูบ่อยๆ อย่างน้อย 3 วันต่อผืน

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > 5 เหตุผลที่ควรเปลี่ยนผ้าขนหนูบ่อยๆ อย่างน้อย 3 วันต่อผืน

แม่บ้านสายคลีน ตอน 5 เหตุผลที่ควรเปลี่ยนผ้าขนหนูบ่อยๆ อย่างน้อย 3 วันต่อผืน 

ช่วงนี้ประเทศเรากำลังเจอวิกฤตหนักทั้งโควิค 19 ไหนจะต้องเฝ้าระวัง PM 2.5 อีก หน้าที่แม่บ้านอย่างเราที่ทำได้ดีที่สุดก็คงหนีไม่พ้นเรื่องสุขอนามัยของคนในบ้าน เพราะมลพิษเยอะ โรคระบาดก็แยะ เลยยิ่งต้องระะวังและป้องกันตัวเองอยู่เสมอ วันนี้ก็มาเริ่มจากเรื่องเล็กๆ ใกล้ตัวที่คนส่วนใหญ่มักมองข้ามนั้นก็คือ “ผ้าขนหนู” ใช้แล้วค่ะ! ผ้าขนหนูที่ใช้เช็ดตัวกันทุกวัน ตามหลักแล้วควรใช้ครั้งต่อครั้งไม่ควรใช้ซ้ำ นี่แม่เคยอ่านเจอในเน็ตว่าที่ประเทศเกาหลีเค้าใช้ผ้าขนหนูครั้งละผืนต่อการอาบน้ำหนึ่งครั้งเลยนะ ถ้าในครอบครัวนั้นมี 5 แสดงว่าใน 1 วันเนียเค้าต้องมีผ้าขนหนูมาซัก 10 ผืน คือต้องซักผ้าทุกวันแหละเนอะ แต่ก็อย่างว่าประเทศเค้าหนาว เค้าไม่ได้อาบน้ำบ่อยเท่าเรา แต่ว่ากันด้วยเรื่องสุขอนามัยแม่นี่ก็ปล่อยผ่านไม่ได้จริง ดังนั้นมาดูกันว่าทำไมถึงต้องเปลี่ยนผ้าขนหนูกับ “5 เหตุผลที่ควรเปลี่ยนผ้าขนหนูบ่อยๆ อย่างน้อย 3 วันต่อผืน”

เอาง่ายเลยนะนับครั้งต่อการใช้งานผ้าขนหนูหนึ่งผืนใช้ 3-5 ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่ถ้าเกิน 6 ครั้งขึ้นไปจะมีความเสี่ยงเป็นโรคผิวหนังจากการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรียในผ้าขนหนูที่ใช้ซ้ำเป็นเวลานานนั้นเอง เพราะผ้าขนหนูพอใช้เสร็จแล้วส่วนมากจะแขวนไว้ในห้องน้ำหรือไม่ก็ห้องนอน ซึ่งเป็นห้องที่อากาศไม่ถ่ายเทและไม่มีแสงแดด พวกเชื้อโรคต่างๆ ที่ลอยอยู่ในอากาศก็จะมีติดผ้าขนหนูไปนั้นเอง

การเช็ดตัวแต่ละครั้งจะมีเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วหลุดออกมา ลองนึกภาพดูว่าคุณใช้ผ้าขนหนูที่มีเซลล์ผิวหนังที่หลุดออกมาทุกวันซ้ำแล้วซ้ำอีก มันจะมีทั้งเชื้อโรคและแบคทีเรียเกาะอยู่บนตัวคุณตลอดแม้คุณคิดว่าตัวเองอาบน้ำสะอาดแล้วก็ตาม

ข้อนี้สำหรับสาวๆ ที่มักมีสิวขึ้นที่หลังหรือเคสร้ายแรงสุดขึ้นที่หน้าอกด้วย คุณมักไปหาสาเหตุจากการแพ้ครีมอาบน้ำ หรือแพ้แชมพูสระผม แต่บางทีเชื้อโรคกับแบคทีเรียที่อยู่บนผ้าขนหนูก็อาจเป็นตัวก่อให้เกิดสิวที่ขึ้นตามร่างกายได้ การที่คุณรักษาเท่าไหร่ก็ไม่หายสักที ลองเริ่มจากเปลี่ยนผ้าขนหนูบ่อยๆ ดูดีไหม?

ความเบาะบางของผิวหน้านั้นสำคัญยิ่ง ดังนั้นไม่ควรใช้ผ้าขนหนูที่เช็ดตัวมาเช็ดหน้าเด็ดขาด ยิ่งผ้าขนหนูที่หมักหมมไว้นานยิ่งแล้วใหญ่ สงสัยไหมว่าทำไมเช็ดทำความสะอาดและล้างหน้าตามขั้นตอนทุกอย่างแล้วสิวก็ยังขึ้นอยู่ดี ก็เป็นเพราะว่าผ้าขนหนูที่ใช้ซ้ำยังไงล่ะ เพราะผิวหน้าแบะบางกว่าผิวกาย แม่ขอแนะนำสำหรับคนที่เป็นสิวง่ายให้เปลี่ยนผ้าขนหนูทุกวันยิ่งดี ถึงจะซักบ่อยแต่ถ้าหน้าเราขาวใสไร้สิวมันก็คุ้มกันนะลูก 

ระวังอย่าใช้ผ้าขนหนูที่เปียกชื้น เพราะเมื่อใดก็ตามที่คุณเช็ดตัวด้วยผ้าขนหนูที่เปียกชื้นแล้วล่ะก็ เมื่อเส้นใยที่เปียกมาสัมผัสกับผิวจะมีโอกาสติดเชื้อโรคและแบคทีเรียสูงกว่า ผ้าขนหนูแบบแห้ง

สำหรับ 5 เหตุผลนี้พอกันได้รู้ข้อเท็จจริงกันแล้วก็อย่ารอช้าเลยค่ะ รีบเปลี่ยนผ้าขนหนูที่ใช้อยู่ซะตอนนี้เลย แต่ถ้าผ้าขนหนูที่บ้านมีไม่พอสำหรับการเปลี่ยนบ่อยๆ แม่แนะนำให้มาเดินช้อปปิ้งที่บิ๊กซีสอยผ้าขนหนูกลับบ้านก็ดีนะ เพราะที่บิ๊กซีเค้าคัดแต่ของดีมีคุณภาพมาให้คุณได้เลือกซื้อกันอย่างสบายใจ แต่ช่วงนี้อย่าเพิ่งออกจากบ้านเปลี่ยนมาช้อปปิ้งออนไลน์เพลินๆ ก็ได้นะ คลิก

แชร์เรื่องราว