แม่บ้านเผย 11 เคล็ดลับสำหรับวิธีทำความสะอาดผนังและเพดานให้สะอาดหมดจรด

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > แม่บ้านเผย 11 เคล็ดลับสำหรับวิธีทำความสะอาดผนังและเพดานให้สะอาดหมดจรด

แม่บ้านสายคลีน ตอน แม่บ้านเผย 11 เคล็ดลับสำหรับวิธีทำความสะอาดผนังและเพดานให้สะอาดหมดจรด

เรื่องทำความสะอาดไว้ใจแม่ได้ขอบกเลยว่าทุกส่วนในบ้านอยู่ในความดูแลของแม่หมดไม่ว่าจะโต๊ะ ตู้ เตียง พื้น ยันเพดานแม่ก็จัดมาหมดแล้ว ใครว่างานบ้านเป็นเรื่องหนัก ถ้าเรารู้เคล็ดลับงานหนักๆ ก็จะไม่หนักอีกต่อไป จะผนังหรือเพดานแม่ก็เอาอยู่ เพราะมนุษย์แม่นั้นแข็งแรงและแรงเยอะมาก แค่นี้จิ๊บๆ แถมแม่จะเผยเคล็ดลับดีๆ ในการทำความสะอาดด้วยนะ คิดจะทำความสะอาดทั้งทีก็จัดให้ครบทุกส่วนของบ้านไปเลย

เคล็ดลับขจัดคราบบนผนัง

คราบเหลือง

แนะนำให้ใช้สารฟอกขาว 1 ถ้วยผสมน้ำเปล่า 1 แกลลอน แล้วใช้ผ้าหรือฟองน้ำในการนำไปเช็ดบริเวณคราบเหลืองแถมยังช่วยป้องกันเชื้อราได้ด้วยนะ

คราบไขมัน

คราบไขมันเล็กๆ น้อยๆ แก้ได้ด้วยน้ำสบู่ แต่ถ้าคราบมันฝั่งแน่นมากให้ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่าใช้ฟองน้ำชุบแล้วเช็ดได้เลย

คราบสะสม

ใช้แอมโมเนีย 1 ถ้วย น้ำส้มสายชู ½ ถ้วย เบกกิ้งโซดา ¼ ถ้วย และน้ำอุ่นผสมเข้าด้วยกัน เพียงใช้ฟองน้ำชุบในส่วนผสมแล้วนำไปเช็ดแล้วล้างด้วยน้ำเปล่าคราบสะสมก็จะหายไป

คราบกาว

สำหรับวิธีลบคราบกาวนั้นทำได้ง่ายๆ เพียงเทน้ำมันทำอาหารใส่ฟองน้ำแล้วนำไปถูที่คราบกาว ก็จะหลุดออกมาหมดแต่จะใช้ได้กับพื้นผิวที่เป็นพลาสติกหรือกระจกเท่านั้น

คราบสีเทียน

วิธีการนั้นง่ายมากใช้แค่เพียงยางลบ ที่สามารถลบออกได้ง่ายเหมือนรอยสีเทียนที่วาดลงสมุด หรือใช้ทิชชู่เปียกก็สามารถเช็ดออกได้เหมือนกัน

คราบปากกาเคมี

ใช้สำลีชุบแอลกอฮอล แล้วนำไปกดๆ ซับๆ บริเวณคราบปากกาเคมี สำลีที่ชุบแอลกอฮอลมาก็จะดูดคราบออกหมด

คราบดินสอ

ใช้วิธีเดียวกับคราบสีเทียนเลยคือใช้เพียงยางลบหรือทิชชู่เปียก ก็สามารถกำจัดคราบดินสอออกไปโดยง่ายดาย

คราบปากกาลูกลื่น

ใช้แค่ครีมโกนหนวดหรือน้ำยาล้างเล็บ นำไปถูวนๆ บริเวณที่เป็นคราบก็จะหลุดออกมาง่ายๆ เลยค่ะ

คราบควันดำ

สำหรับคราบควันดำนั้นกำจัดได้ง่ายมาก โดยใช้ฟองน้ำแบบแห้งนำไปเช็ดที่คราบ แล้วจากนั้นก็ล้างผนังด้วยน้ำสบู่เป็นอันเสร็จ

คราบเชื้อราหรือแบคทีเรีย

ใช้น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำเปล่า เทส่วนผสมใส่ขวดสเปรย์ จากนั้นนำไปฉีดตามเชื้อราแล้วล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า เท่านี้คราบเชื้อราก็จะหายไป

เคล็ดลับขจัดคราบเพดาน

แนะนำให้ตรวจสอบหลังคาว่ามีรอยรั่วหรือไม่ อากาศถ่ายเทสะดวกหรือเปล่า ถ้าหากบ้านมีรอยรั่วหรืออากาศถ่ายเทไม่สะดวกก็จะทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย

สำหรับวิธีกำจัดเชื้อราบนเพดาน หลังจากขูดสีบริเวณที่มีเชื้อราออกแล้วให้นำส่วนผสมดังนี้ 

  • สารบอแรกซ์ 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำส้มสายชู ¼ ของถ้วยตวง
  • น้ำอุ่น 2 ถ้วยตวง

มาใส่ขวดสเปรย์แล้วฉีกได้ที่คราบจากนั้นขัดด้วยฟองน้ำ ทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าพอเสร็จแล้วให้ฉีดสเปรย์ซ้ำอีกรอบเพื่อป้องกันเชื้อราจะกลับมาอีก
แม่บอกแล้วไงว่าถ้าทำตามแม่จะไม่เปลืองแรง เพียงแค่หาของใช้ในบ้านนี้แหละมาผสมแล้วเช็ดที่คราบสกปรกต่างๆ ก็จะหายไปอย่างง่ายดาย สำหรับใครที่อยากช้อปปิ้งของใช้ต่างๆ ก็ย่อมทำได้ทำแค่ คลิก

แชร์เรื่องราว