แชร์เคล็ดลับทำความสะอาดบ้านอย่างมืออาชีพป้องกันโรคภูมิแพ้

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > แชร์เคล็ดลับทำความสะอาดบ้านอย่างมืออาชีพป้องกันโรคภูมิแพ้

แม่บ้านสายคลีน ตอน แชร์เคล็ดลับทำความสะอาดบ้านอย่างมืออาชีพป้องกันโรคภูมิแพ้

ในยุคสมัยนี้มีผู้คนมากมายที่เป็นโรคภูมิแพ้ โดยมีสาเหตุหลักที่เกิดจากมลภาวะ ฝุ่น ควัน และสภาพแวดล้อมที่ก่อให้เกิดอาการ เป็นตัวกระตุ้นมากกว่าสาเหตุของโรคที่มาจากกรรมพันธ์ หรือพันธุกรรมเสียอีก การดูแลรักษาความสะอาดบ้านให้พ้นฝุ่นและสิ่งสกปรกจึงเป็นส่วนสำคัญ

ที่ช่วยลดอาการของโรคภูมิแพ้ได้ ในวันนี้เราจึงมีวิธีทำความสะอาดบ้านให้สะอาดห่างไกลจากโรคภูมิแพ้มาแนะนำให้นำไปทำความสะอาดบ้านของคุณกัน เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง คนที่คุณรัก และสภาพแวดล้อมที่ดีของบ้านคุณเองด้วยเช่นกัน

ล้างพัดลม เครื่องปรับอากาศเป็นประจำ

ประเทศไทยเป็นเมืองร้อน แน่นอนว่าทุกบ้านต้องมีพัดลม หรือเครื่องปรับอากาศเอาไว้คลายร้อน การรักษาความสะอาดโดยหมั่นถอดล้างพัดลม และตัวกรองของเครื่องปรับอากาศเป็นประจำจึงเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยลดฝุ่นต่างๆ ภายในบ้านได้ สำหรับการถอดล้างพัดลมควรทำเป็นประจำเมื่อเริ่มเห็นฝุ่นเกาะ ส่วนเครื่องปรับอากาศ สามารถทำการล้างได้ 1-2 ครั้งต่อปี หรือเพิ่มมาอีกครั้งในหน้าร้อน แต่ตัวกรองอากาศควรถอดล้างทำความสะอาดฝุ่นต่างๆ ทุกๆ 2-3 สัปดาห์ เพื่อรักษาประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่องปรับอากาศ และเงินในกระเป๋าของคุณด้วยเช่นกัน

ทำความสะอาดที่นอน หมอนผ้าห่ม และผ้าม่าน

เครื่องนอนต่างๆ เป็นสิ่งที่เราคลุกคลีและใช้อย่างใกล้ชิดอยู่ทุกวัน จึงเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค แบคทีเรีย เหงื่อ และไรฝุ่นต่างๆ ที่มองไม่เห็นให้เจริญเติบโตได้เป็นอย่างดี เราจึงควรเปลี่ยนผ้าคลุมเครื่องนอนอยู่เป็นประจำทุกอาทิตย์ ควรนำปลอกหมอน ผ้าคลุมเตียง ผ้าห่ม ไปทำความสะอาดด้วยน้ำร้อนและตากในที่แสงแดดเข้าถึงเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่ซุกซ่อนอยู่ให้หมดไป และถอดซักผ้าม่านเป็นประจำด้วยเช่นกัน เพราะผ้าม่านเป็นแหล่งสะสมฝุ่นไรต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ส่วนหมอน ผ้าห่ม และที่นอนก็หมั่นนำออกตากแดดทุกๆ อาทิตย์อยู่เป็นประจำ

เปิดรับแสง เปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเท

ถึงแม้การปิดหน้าต่างเอาไว้เพื่อป้องกันฝุ่น และสิ่งสกปรกที่ลอยอยู่ในอากาศภายนอกบ้านจะช่วยปกป้องคุณจากโรคภูมิแพ้ได้ แต่การปิดประตูหน้าต่างเอาไว้ตลอดก็ส่งผลให้ภายในบ้านหรือห้องของคุณนั้นมีอากาศถ่ายเทไม่สะดวก ควรจะเปิดรับอากาศและแสงแดด ให้เข้ามาหมุนเวียนถ่ายเทบ้าง โดยเปิดในช่วงเช้า และช่วงเย็นก็เพียงพอให้แสงแดดส่องถึงและถ่ายเทอากาศให้ห้องของคุณปลอดโปร่ง แถมยังไร้กลิ่นอับอีกด้วย หรือซื้อเครื่องกรองอากาศมาติดตั้งก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้อากาศภายในบ้านหรือห้องคุณสะอาดด้วยเช่นกัน

จัดเก็บข้าวของให้เป็นระเบียบ ห่างไกลฝุ่น

บ้านใครมีของเยอะ ขอแนะนำเลยว่าให้จัดการหาที่จัดเก็บให้เป็นที่เป็นทางเรียบร้อย เพราะไรฝุ่นต่างๆ มักชอบจับเกาะอยู่กับสิ่งของพวกนี้ โดยที่มารู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นที่เพาะขยายพันธุ์ไรฝุ่นในบ้านไปเสียแล้ว ดังนั้นข้าวของต่างๆ ควรจัดเก็บเข้าตู้ที่มีบานปิด หรือกล่องที่มีฝาปิด

ให้เรียบร้อย หากเป็นสิ่งของสะสมที่อยากตั้งโชว์ ใช้ตู้ที่มีบานกระจกจัดเก็บทำเป็นมุมเก๋ๆ ในบ้านก็ดูดีไปอีกแบบ

ทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ

รู้หรือไม่ว่าสาเหตุของโรคภูมิแพ้นั้นต้นกำเนิดก็มาจากบ้านของคุณนั่นเองหากไม่รักษาความสะอาด ปัดกวาดเช็ดถูอย่างเป็นประจำดังนั้นทุกวันหรือสองวันควรจะดูดฝุ่น กวาดถูบ้างไม่ใช่ทำแค่อาทิตย์ละครั้งก็นานเกินไปหน่อย การทำความสะอาดบ้านนอกจาก จะช่วยให้บ้านของคุณสะอาด ทำให้คุณได้ใช้ชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีแล้ว ยังเป็นอีกกิจกรรมที่ช่วยให้คุณได้ออกกำลังขยับร่างกายลดแคลลอรี่ได้ด้วยเช่นกัน

หากใครมองหาอุปกรณ์ช่วยทำความสะอาด ช่วยทุ้นแรง เคมีภัณฑ์น้ำยาทำความสะอาด รวมทั้งเครื่องฟอกอากาศอยู่ แน่นอนว่าที่บิ๊กซีก็มีจำหน่ายที่มีให้เลือกสรรค์ด้วยเช่นกัน หรือจะสั่งซื้อออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ www.bigc.co.th ก็เป็นช่องทางที่สะดวกรวดเร็ว รอรับสินค้าอุปกรณ์มาทำความสะอาดบ้านของคุณให้สะอาดหมดจด ห่างไกลฝุ่นป้องกันโรคภูมิแพ้กันได้เลย
***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว