8 วิธีซักผ้ากำจัดคราบเหลืองบนผ้าขาวให้หมดจด

Big C > เคล็ดลับดูแลบ้าน > 8 วิธีซักผ้ากำจัดคราบเหลืองบนผ้าขาวให้หมดจด

แม่บ้านสายคลีน ตอน 8 วิธีซักผ้ากำจัดคราบเหลืองบนผ้าขาวให้หมดจด

ปัญหาผ้าขาวมีคราบเหลืองมักเกิดจากคราบเหงื่อไคล คราบสกปรกที่ซักออกยากจนกลายเป็นคราบเหลือง ที่เราจะกำจัดได้ยาก จนเราก็แก้ปัญหาด้วยการไม่ใส่เสื้อตัวนั้นอีกหรือหาซื้อเสื้อตัวใหม่มาแทน แต่วันนี้แม่บ้านมีเคล็ดลับที่ดีกว่านั้น ที่จะช่วยให้คุณประหยัดไม่ต้องซื้อเสื้อใหม่และใช้เสื้อตัวเดิมไปแบบขาวสะอาดไร้คราบเหลืองด้วย 8 วิธีเด็ดดังนี้

แชมพูหรือน้ำยาล้างจาน

ใช้แชมพูหรือน้ำยาล้างจานของใช้ภายในครัวเรือนของเรานี่แหละ นำมาป้ายลงบนคราบเหลืองจากเหงื่อไคลและคราบสกปรก ทิ้งไว้ 30 นาที จากนั้นก็นำไปทำความสะอาดตามปกติ เสื้อผ้าก็จะกลับมาสะอาดเหมือนใหม่

เบคกิ้งโซดา

เบคกิ้งโซดาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์หลากหลายมาก ๆ โดยในส่วนของการใช้ขจัดคราบเหลืองบนปกเสื้อ ก็ให้ผสมเบกกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะ กับน้ำ ¼ ถ้วยตวง คนจนเข้ากัน แล้วนำไปป้ายบริเวณที่มีคราบ แล้วขยี้เบา ๆ วางทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ก่อนจะนำไปซัก

สบู่ก้อน

สบู่ก้อนมีอีกหนึ่งคุณสมบัติที่ช่วยกำจัดคราบเหลืองจากเหงื่อไคลตามจุดต่าง ๆ บนเสื้อผ้าได้ดี ไม่แพ้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าทั่วไป แถมยังอ่อนโยนไม่ทำร้ายเนื้อผ้าอีกต่างหาก เมื่อเสื้อผ้าเปื้อนคราบก็ให้รีบนำมาทำความสะอาดให้เร็วที่สุด เริ่มจากป้ายน้ำเปล่าลงบนคราบ แล้วนำก้อนสบู่มาถูคราบและขยี้ให้เกิดฟองจนคราบนั้นจางหายไป แล้วนำไปซักทำความสะอาด

เกลือ

เพียงใช้เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 1 ถ้วยตวง แล้วคนเข้าด้วยกัน จากนั้นนำฟองน้ำจุ่มส่วนผสมดังกล่าวมาถูเบา ๆ จนกว่าคราบเหลืองจะหายไป แล้วค่อยเอาไปซัก 

แอมโมเนีย

ผสมแอมโมเนียกับน้ำในอัตราส่วนที่เท่า ๆ กัน แล้วเทลงไปบนคราบเหลืองให้ชุ่ม ทิ้งไว้ให้แห้งหรือจนกว่าจะนำเสื้อไปซัก หากไม่มีแอมโมเนียก็สามารถใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen peroxide) แทนได้

ออกซี่คลีน (Oxiclean)

นำออกซี่คลีนมาผสมกับน้ำเพียงเล็กน้อย แล้วนำไปถูตามคราบเหลือง ใช้แปรงสีฟันอันเก่าขัดให้คราบหลุดออก ทิ้งไว้ 2-3 นาที แต่ถ้าเป็นคราบหนักให้ทิ้งไว้สัก 2 ชั่วโมง จากนั้นก็นำไปซักตามปกติคราบก็จะหายไป 

น้ำมะนาว

ก่อนซักเสื้อผ้าให้ผสมน้ำมะนาวและน้ำเปล่าในปริมาณที่เท่ากับคราบ และนำไปป้ายลงบนคราบ จากนั้นขัดเบา ๆ จนคราบหลุดออกแล้วนำไปซักอีกครั้ง เสื้อก็จะกลับมาขาวสะอาด

วอดก้า

ผสมวอดก้ากับน้ำเปล่าในปริมาณเท่ากัน เทใส่ขวดสเปรย์เพื่อฉีดพ่นลงบนคราบเหล่านั้น ทิ้งไว้สักพัก แล้วนำไปซักทำความสะอาดตามปกติให้เสื้อผ้ากลับมาเหมือนใหม่อีกครั้ง

หวังว่าทั้ง 8 วิธีนี้จะช่วยให้คุณกำจัดคราบเหลืองบนผ้าขาวได้ไม่มากก็น้อยนะคะ หากใครที่อยากได้ผลิตภัณฑ์ซักผ้าขาวก็สามารถไปหาซื้อได้ที่บิ๊กซีทุกสาขาหรือสั่งซื้อออนไลน์ก็ได้ คลิก

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว