วิธีแก้จมูกแห้งเมื่ออยู่ในที่อากาศหนาวเป็นเวลานาน

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > วิธีแก้จมูกแห้งเมื่ออยู่ในที่อากาศหนาวเป็นเวลานาน

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน วิธีแก้จมูกแห้งเมื่ออยู่ในที่อากาศหนาวเป็นเวลานาน

อาทิตย์แรกของต้นปียังเป็นช่วงที่อากาศดีส่งต่อจากปีที่แล้ว ยิ่งนี้ใครที่ยังได้มีโอกาสไปเที่ยวต่างจังหวัดในพื้นที่อากาศเย็น ก็อาจจะทำให้จมูกแห้งได้เมื่ออยู่ในที่อากาศหนาวเป็นเวลานาน หรือคนที่เปิดแอร์เย็นจัดก็อาจเกิดอาการจมูกแห้งได้เหมือนกัน ดังนั้นวันนี้เราก็มีวิธีดีๆ ที่จะช่วยแก้ให้จมูกไม่แห้งมาฝากเพื่อนกันค่ะ

เพิ่มความชุ่มชื้นจากภายนอก
การเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนังบริเวณจมูกสามารถลดความระคายเคืองที่เกิดจากผิวแห้ง และฝุ่นละอองได้ ปิโตรเลียมเจลลี่ โดยเอาคอตตอนบัดแต้มมานิดเดียว แล้วใช้ทาด้านนอกรอบ ๆ รูจมูก นอกจากจะช่วยลดอาการแสบแห้งช่วยเพิ่มความนุ่มชุ่มชื้นแล้ว ยังช่วยเป็นเกราะกั้นไม่ให้น้ำมูกไหลมาโดนจนแสบอีกด้วยค่ะ ถ้าไม่มีปิโตรเลียมเจลลี้ จะเอาโลชั่นทาหน้าทั่วไปมาทาก่อนก็ได้  ถึงจะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นได้ไม่ดีเท่า แต่อย่างน้อยก็สามารถลดอาการระคายเคืองได้ 

ใช้สเปรย์พ่นจมูก
การเลือกสเปรย์พ่นจมูก เป็นทางเลือกที่สามารถแก้ไขปัญหาการระคายเคืองได้ตรงจุดและฉับไว  เช่น  สเปรย์พ่นจมูกที่มีสารสกัดออกฤทธิ์เร็วและอ่อนโยน’ ตัวช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก โรคหวัด อาการภูมิแพ้ และเสริมสร้างสุขอนามัยที่ดีให้แก่โพรงจมูก 

เครื่องทำความซื้น

เครื่องทำความชื้นหรือ Humidifier เป็นทางเลือกที่มีราคาสูงอยู่บ้าง  แต่สามารถช่วยได้ในระหว่างนอนหลับ ให้คุณลดโอกาสเกิดการจาม ไอ ระคายจมูกจนนอนไม่ได้ แนะนำว่าให้เลือกแบบที่ปล่อยไอน้ำอุ่นถึงเย็น ไม่ร้อนมากนัก และเลือกน้ำมันหอมระเหยกลิ่นสมุนไพร เช่น การบูร ตะไคร้ เป็นต้น  อย่าใช้กลิ่นหอมอื่นจนรู้สึกตันจมูกหนักเข้าไปอีก และอีกสิ่งสำคัญคือหมั่นทำความสะอาจและเปลี่ยนไส้กรอง ไม่อย่างนั้นอาจกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคได้ 

การนวดช่วยได้

การนวดบริเวณที่ส่งผลต่อไซนัสของคุณ จะทำให้จมูกโล่งขึ้น สั่งน้ำมูกง่าย จะยิ่งดีถ้าใช้น้ำมันโรสแมรี่ เปปเปอร์มินต์ หรือลาเวนเดอร์นวด แต่ระวังอย่าให้เข้าตา พอนวดเสร็จ ก็ตามด้วยการประคบร้อน เป็นการเช็ดน้ำมัน ให้นวดด้วยนิ้วชี้กับนิ้วกลาง ออกแรงนวดวนเบา ๆ เป็นวงกลมตรงบริเวณ  หน้าผาก, สันจมูก, ขมับ และใต้ตา

ห้ามสั่งน้ำมูกแรงๆ

การสั่งน้ำมูกแรง ๆ สามารถเกิดการฉีกขาดของเยื่อบุโพรงจมูกได้ และจะยิ่งทำให้ระคายเคองหนักเข้าไปอีก ดังนั้นแทนที่จะสั่งน้ำมูกสุดแรงเกิด ลองบีบจมูกเบา ๆ ให้จมูกไหลออกมาแล้วใช้กระดาษทิชชู่ซับ หรือกดรูที่ปีกจมูกข้างหนึ่ง แล้วพ่นลมยาว ๆ ออกมาเพื่อไล่น้ำมูกทีละข้างก็ได้เช่นกันค่ะ และวิธีการสุดท้ายถ้าน้ำมูกเยอะจริง ๆ จนทำให้คุณอยากจะสั่งแรงแทบทนไม่ไหว…ลองใช้ลูกยางเล็ก ๆ ค่อย ๆ ดูดออกมาจะดีกว่า

วิธีเหล่านี้ก็เป็นวิธีง่ายๆ เบื้องต้นที่จะช่วยบรรเทาอาการจมูกแห้งได้ เพื่อป้องกันที่จะเกิดโรคร้ายแรงต่างๆ ที่จะตามมา ยังไงช่วงนี้ก็ดูแลสุขภาพตัวเองกันให้ดีด้วยนะคะ

 ***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว