รู้หรือไม่? การนอนมากเกินไปหรือนอนน้อยเกินไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพ

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > รู้หรือไม่? การนอนมากเกินไปหรือนอนน้อยเกินไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพ

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน รู้หรือไม่? การนอนมากเกินไปหรือนอนน้อยเกินไปก็ไม่ดีต่อสุขภาพ  

ว่ากันว่า ร่างกายของเราคือสิ่งที่เอาใจยากที่สุด ซึ่งก็น่าจะจริงนะคะ เพราะเราคุ้นเคยกับคำว่า นอนหลับไม่เพียงพอ กันดีใช่ไหมล่ะ? แต่รู้ไหมคะว่าจริง ๆ แล้ว ถ้านอนมากเกินไป มันก็ไม่ดีต่อร่างกายเหมือนกัน ทุกคนรู้จัก โรคนอนเกิน กันไหมคะ? โรคนี้มักจะเกิดขึ้นกับคนที่นอนหลับมากเกินไป และเกิดขึ้นได้ง่ายกับคนที่ขี้เซา รู้สึกอย่างจะนอนตลอดเวลา ซึ่งผลกระทบของมันนั้นร้ายแรงถึงสมองของเราเลยทีเดียวล่ะค่ะ

สัญญาณของโรคนอนเกินนั้น เกิดมาจากการที่เรารู้สึกว่าพักผ่อนไม่เพียงพออยู่ตลอดเวลา มีอาการง่วงมากเกินกว่าปกติ หรือตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกอยากจะนอนต่อ ไม่อยากจะขยับไปทำอะไร หรือเมื่อตื่นขึ้นมาแล้วก็รู้สึกฉุนเฉียวง่าย สมองไม่สดชื่นแจ่มใส ระบบความจำเริ่มทำงานได้ไม่ดีเหมือนเดิม เริ่มหลงลืมเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือกระทั่งมีอาการซึมเศร้า ซึ่งสาเหตุทั้งหมดนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากทั้งร่างกายและจิตใจ ดังนั้นการไปพบแพทย์จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ที่จะสามารถหาสาเหตุต้นตอของอาการนี้ได้

การนอนมากเกินไป จนกลายเป็นโรคนอนเกินนั้น จะส่งผลให้สมองของเราทำงานช้าลง มีประสิทธิภาพในการทำงานที่แย่ลง และเมื่อเราเคยชินกับการนอน ไม่ขยับร่างกาย ลุกไปเพียงแค่กิน แล้วก็กลับมานอนต่อ ก็อาจจะทำให้เรากลายเป็นโรคอ้วนได้อีก นอกจากนี้แล้วการติดการนอนมากเกินไป ก็ทำให้เราขาดเวลาที่จะเอาไปติดต่อสมาคมกับผู้อื่น จมอยู่กับความคิดตัวเอง ซึ่งในรายที่มีอาการหนัก ๆ นั้นอาจจะส่งผลได้ถึงการงีบหลับในช่วงเวลาที่ไม่ใช่เวลาปกติได้ด้วย เช่น ระหว่างการรับประทานอาหาร หรือกระทั่งระหว่างทำงาน

การนอนไม่พอ และการนอนหลับมากเกินไปนั้น ผลที่เกิดขึ้นกับร่างกายอาจจะไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ทั้งหมดทั้งมวลแล้ว ร่างกายของเราต้องการความสมดุล เราควรจะนอนหลับให้เพียงพอ เหมาะสมกับช่วงวัยของตัวเอง โดยในช่วงวัยทำงานนั้นควรจะนอนหลับให้ได้ประมาณวันล่ะ 7 – 9 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายและสมองของเราได้พักผ่อน ซ่อมแซม และเตรียมตัวเราให้พร้อมสำหรับการดำเนินชีวิตในวันถัดไปค่ะ ซึ่งถ้าใครอยากจะได้ตัวช่วยในการดูแลสุขภาพล่ะก็ สินค้าเพื่อสุขภาพใน www.BigC.co.th เองก็มีให้เลือกไม่น้อยเลยค่ะ สาว ๆ ลองไปเลือกช็อปกันได้น้า

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว