หายสงสัยกับคำถาม “กินส้มตำลดความอ้วนได้ไหม”

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > หายสงสัยกับคำถาม “กินส้มตำลดความอ้วนได้ไหม”

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน หายสงสัยกับคำถาม “กินส้มตำลดความอ้วนได้ไหม”

เคยสงสัยกันมั้ยคะว่า “กินส้มตำช่วยลดความลดได้จริงไหม” เพราะส้มตำเป็นอาหารที่แคลอรี่น้อย แถมยังอร่อยด้วย แต่ถ้าเรากินแบบครบชุดที่รวมพวก ลาบ น้ำตกหมู ไก่ย่าง ข้าวเหนียว ก็คิดว่าคงไม่สามารถลดความอ้วนได้นะคะ ฮ่าๆ วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยว่ากินส้มตำลดความอ้วนได้จริงไหมกันค่ะ

เมนูส้มตำ ยำ นับเป็นเมนูอาหารลดน้ำหนักยอดฮิตของนักลดน้ำหนักมืออาชีพ เรามักได้ยินคำแนะนำว่า ถ้าอยากผอมเร็วๆ โดยไม่อันตราย ไม่ต้องพึ่งพายาลดความอ้วน ให้กินส้มตา ยำ โดยเฉพาะในมื้อเย็น มื้อดึก ถ้าเป็นส้มตำ กินเข้าไปเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนจริงหรือไม่

ส้มตำ ยังเป็นอาหารรสชาติจัดจ้าน ยอดนิยมของคนไทยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันไม่เสื่อมคลาย หาใช่เพียงรสชาติที่แซบ ถึงอกถึงใจเท่านั้น ส้มตำถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพเมนูหนึ่งที่มีไขมันและให้พลังงานต่ำ แต่มีใยอาหารและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง หากแต่ต้องปรุงรสชาติให้พอเหมาะพอควร

ส้มตำเป็นอาหารสด ไม่ผ่านความร้อน (Low Food) เรื่องความสะอาดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึง หากไม่สะอาด มีการปนเปื้อน อาจทำให้ท้องเสียได้ ส่วนเครื่องปรุงต่าง ๆ ต้องสังเกตเชื้อราที่อาจปะปนอย่าง “อะฟลาทอกซิน” ซึ่งมักจะมีอยู่ในถั่วลิสง กุ้งแห้ง กระเทียม ซึ่งเชื้อชนิดนี้เป็นโทษร้ายแรงต่อตับ การเลือกรับประทานควรสังเกตความสะอาดด้านสุขาภิบาลของร้านค้าด้วย 

ถึงแม้ว่าส้มตำจะไม่ใช่อาหารที่ดีที่สุดในโลก ดังนั้น ไม่ควรรับประทานบ่อยมากจนเกินไป ควรสลับสับเปลี่ยนกับอาหารประเภทอื่น ๆ บ้าง ควรกินประมาณ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือหากส้มตำมีส่วนผสมของปูดองเค็ม หรือปลาร้า ก็กินได้อาทิตย์ละครั้ง ถ้ามากกว่านั้น ควรเป็นแบบสุกจะดีกว่า

สรุปส้มตำเป็นอาหารที่แคลอรี่น้อยก็จริงก็ยังมีโซเดียมสูง ดังนั้นถ้าอยากลดน้ำหนักก็คือลดปริมาณโซเดียมในอาหารทุกประเภทที่ทาน และไม่ทานอาหารมื้อดึกแม้ว่าจะเป็นส้มตำก็ตาม และที่สำคัญเราก็ยังต้องออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย เพราะหุ่นดีๆ นั้นจะมาจากการออกกำลังกายเป็นส่วนใหญ่นะคะ

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว