7 อาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > 7 อาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน 7 อาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม 

โรคข้อเข่าเสื่อมอาจจะพบมากในผู้สูงอายุ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอย่างที่คิด เพราะพฤติกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันก็อาจทำให้ข้อเข่าเสื่อมได้อย่าง การใช้งานขาและหัวเข่าผิดท่า หรืออยู่ในท่าที่ไม่เหมาะสมเป็นเวลานาน เช่น การก้มยกของ คุกเข่า นั่งพับเพียบ เดินขึ้นบันได นั่งขัดสมาธิ หรือเคยเกิดอุบัติเหตุกับหัวเข่า เป็นต้น ทางที่ดีเราก็ควรดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่นโดยการเลือกรับประทานอาหารที่ดี และเราก็ได้คัค 7 อาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมมาฝากแล้วค่ะ

งาดำ 

เชื่อไหมว่าในงาดำนั้น มีทั้งแคลเซียมช่วยเสริมกระดูกแข็งแรง และยังมีแร่ธาตุทองแดงที่ช่วยส่งเสริมให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนเพิ่มมากขึ้น มีแร่สังกะสีที่ช่วยเพิ่มมวลกระดูกได้อีกด้วย

ปลา

ปลานับว่าเป็นหนึ่งในแหล่งของแคลเซียมชั้นยอด โดยเฉพาะปลาซาร์ดีนและปลาแซลมอนกระป๋อง เพราะด้วยความที่มีกระดูกขนาดเล็กและได้ผ่านกรรมวิธีการผลิต จึงทำให้กระดูกนิ่มและสามารถเคี้ยวได้ซึ่งกระดูกของปลาดังกล่าวถือว่าเป็นแหล่งของแคลเซียมชั้นดีโดยแคลเซียมจะช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

นม

เครื่องดื่มที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีอย่าง “นม” ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งของโปรตีนเท่านั้น แต่ยังอุดมไปด้วยธาตุสำคัญอย่างแคลเซียมและวิตามินดี แมงกานีส และฟอสฟอรัสซึ่งล้วนแต่เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการมีกระดูกที่แข็งแรง โดยวิตามินดีมีบทบาทสำคัญในการดูดซึมแคลเซียมสู่ร่างกาย อีกทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดภาวะโรคกระดูกพรุน อาการเหนื่อยล้าเรื้อรัง อาการซึมเศร้า 

น้ำเต้าหู้ 

ในถั่วเหลืองก็เป็นอีกแหล่งคอลลาเจนเช่นกัน วิธีง่ายๆ ที่จะได้สารอาหารก็แค่ ลองดื่มน้ำเต้าหู้เป็นประจำ แล้วลองสังเกตสิว่า ถ้าวางทิ้งไว้นานๆ ผิวหน้าจะเกาะตัวกันเป็นแผ่นเจล ดื่มประจำในปริมาณที่พอเหมาะ ก็ช่วยเพิ่มคอลลาเจนให้ร่างกายได้

ถั่วอัลมอนด์

ถั่วที่นิยมนำมาเป็นส่วนหนึ่งของขนมหวานอย่าง ถั่วอัลมอนด์ ถูกจัดว่าเป็นแหล่งของแมงกานีส วิตามินอี ไบโอติน คอปเปอร์และไบโอฟลาวิน ซึ่งสารอาหารดังกล่าวมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมวลของกระดูกเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ถั่วอัลมอนด์จึงมักถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งของเมนูอาหารในผู้ป่วยโรคกระดูกพรุน

ผักตระกูลกะหล่ำ

ผักในตระกูลกะหล่ำอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินบี6 โฟเลต ธาตุเหล็ก ธาตุแมงกานีส และธาตุที่จำเป็นต่อการ เสริมสร้างมวลกระดูก ให้แข็งแรงอย่างแมกนีเซียม ฟอสฟอรัสและแคลเซียม อีกทั้งยังมีโพแทสเซียมที่ช่วยลดความดันโลหิตเช่นกัน

 ถั่วฝัก

ถั่วฝักไม่เพียงแต่อุดมไปด้วยไฟเบอร์และสารต่อต้านอนุมูลอิสระเท่านั้น แต่ยังมีวิตามินดีและธาตุแคลเซียมสูงอีกด้วย โดยเฉพาะถั่วเลนทิลที่ได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งสุดยอดถั่วที่ช่วยป้องกันโรคกระดูกเสื่อมได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้ถั่วยังเป็นแหล่งของโฟเลตซึ่งนอกจากจะมีบทบาทสำคัญในการเติบโตของเม็ดเลือดแดงแล้ว ก็ยังมีส่วนช่วยในการ บำรุงรักษากระดูก อีกด้วย

ลองมาเช็คดูกันนะคะว่ามีอาหารชนิดไหนบ้างที่ชอบกิน แต่ชอบกินอาหารเหล่านี้อยู่แล้วก็ยิ่งดีเลยค่ะ จะได้กินบำรุงได้บ่อยๆ 

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว