มะขามผลไม้พื้นบ้านกับนานาประโยชน์ด้านสุขภาพ

Big C > ทำง่าย สดสั่งได้ > มะขามผลไม้พื้นบ้านกับนานาประโยชน์ด้านสุขภาพ

พี่ซีชอบป้ายยา ตอน มะขามผลไม้พื้นบ้านกับนานาประโยชน์ด้านสุขภาพ

ผลไม้พื้นบ้านไทยนี่แหละมีสรรพคุณชั้นเลิศ วันนี้พี่ซีขอแนะนำสรรพคุณของมะขามที่จะให้คุณได้ตกหลุมรัก เพราะมะขามนั้นอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย แถมยังมีสรรพคุณทางยา ที่ช่วยรักษาได้หลายโรค มีติดตามกันค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง?

ลดน้ำหนัก

มีการศึกษาในหนูทดลองพบว่า สารสกัดจากมะขามมีคุณสมบัติช่วยลดน้ำหนักได้ เนื่องจากมะขามเต็มไปด้วยใยอาหารและสารเคมีหลายชนิดที่ช่วยกระตุ้นระบบการขับถ่ายให้ดีขึ้น เส้นใยจะช่วยดักจับไขมันจากอาหารและลดการสะสมไขมันตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้

บำรุงสายตา

เนื่องจากในมะขามมีสารเคมีที่คล้ายกับมิวซิน (Mucin) ซึ่งเป็นสารประกอบในเยื่อเมือกที่พบในดวงตา จึงเชื่อว่ามะขามอาจช่วยรักษาอาการตาแห้งและเพิ่มความชุ่มชื้นบริเวณกระจกตาได้ จึงมีงานค้นคว้าหนึ่งที่นำสารสกัดจากเมล็ดมะขามมาเป็นส่วนผสมในยาหยอดตา นอกจากนี้ในมะขามมีวิตามินเอที่มีส่วนช่วยในการบำรุงและรักษาสายตานั้นเอง

บำรุงกระดูก

การรับประทานมะขามจะช่วยขับฟลูออไรด์ออกมาทางปัสสาวะมากขึ้นรวมทั้งยังลดการขับทองแดงและแคลเซียมออกจากร่างกายให้น้อยลงจึงชะลอการเสื่อมถอยของกระดูกและลดการเกิดข้ออักเสบได้  นอกจากนี้ยังมีแคลเซียมสูงจึงดีต่อสุขภาพกระดูกและฟันด้วยนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวยังต้องการการศึกษาเพิ่มเติม

ดูแลผิวพรรณ

ในมะขามีกรด AHA ที่มีคุณสมบัติช่วยในการผลัดเซลล์ผิว ทำให้เซลล์ผิวเก่าหลุดออกไปเผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสมากขึ้นกว่าเดิม คนโบราณจึงนิยมใช้ขัดผิวโดยเฉพาะบริเวณข้อพับ ข้อศอก ตาตุ่ม หรือจุดที่ผิวหยาบกร้านให้จางลงได้  มะขามยังมีวิตามินซีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเลิศโดยจะช่วยป้องกันผิวจากมลภาวะ ทำให้ผิวเรียนเนียนใส สุขภาพผิวดี ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ รอยสิว และรักษาสิวได้อีกด้วย

เสริมสร้างภูมิต้านทาน

มีธาตุเหล็กจึงมีส่วนช่วยสร้างเม็ดเลือดได้ มีวิตามินซีสูงซึ่งช่วยเสริมภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย และมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้แก่ร่างกายได้

ช่วยให้ชุ่มคอ

ช่วยขับเสมหะ ละลายเสมหะ ด้วยการนำมะขามเปียกมาจิ้มเกลือแล้วรับประทาน

แก้ท้องผูก

แก้อาการท้องผูกด้วยการใช้เนื้อมะขามเปียกประมาณ 15 ฝัก นำมาจิ้มกับเกลือแล้วรับประทาน หรือใส่เกลือเติมน้ำแล้วคั้นเป็นน้ำดื่ม

ทำความสะอาดรูขุมขน

มะขามอุดมไปด้วยกรดอินทรีย์ ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยชำระล้างความสกปรกในรูขุมขนและขจัดคราบมันบนผิวหนังได้เป็นอย่างดี

กำจัดพยาธิ

ช่วยถ่ายพยาธิตัวกลมในลำไส้ พยาธิไส้เดือน ด้วยการใช้เมล็ดมะขามมาคั่ว กะเทาะเปลือกออก นำเนื้อในเมล็ดมาแช่น้ำเกลือจนนิ่ม แล้วรับประทานครั้งละ 20 เม็ด

นอกจากนี้มะขามยังนำมาแปรรูปได้หลายชนิด เช่น มะขามแก้ว มะขามกวน มะขามอบไร้เมล็ด มะขามบ๊วย มะขามแช่อิ่ม มะขามคลุก มะขามจี๊ดจ๊าด เป็นต้น สำหรับใครที่อยากหาซื้อมากินก็สามารถไปเลือกซื้อได้ที่บิ๊กซีทุกสาขาหรือจะสั่งซื้อออนไลน์ก็ได้ คลิก

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว