สิวเครียดเกิดจากอะไร พร้อมบอก 5 วิธีลดสิว

Big C > บิวตี้คอนเซ็ปต์ > สิวเครียดเกิดจากอะไร พร้อมบอก 5 วิธีลดสิว

ฮาวทูว์เพอร์เฟคสไตล์สาวช่างเลือก ตอน สิวเครียดเกิดจากอะไร พร้อมบอก 5 วิธีลดสิว

ใครที่มีปัญหาสิวขึ้นบ่อยต้องฟังทางนี้ บางทีสิวที่ขึ้นมาอาจมีสาเหตุมาจากความเครียดก็ได้นะ เรามาร่วมหาสาเหตุของสิวเครียดไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า แต่เรามีวิธีลดสิวที่เกิดจากความเครียดมาบอกด้วยนะ เพราะเรื่องสิวนั้นไม่ใช่เรื่องเล็ก!

ความเครียดอาจรบกวนการเผาผลาญอาหาร อาจทำให้มีปัญหาในการนอนหลับ, รบกวนกระบวนการย่อยอาหาร  เกิดความรู้สึกหดหู่ หงุดหงิดและไม่สมดุล หากเกิดความเครียยดต่อเนื่องสะสม อาจส่งผลกระทบแสดงออกบนผิว คือเกิดอาการคัน, มีรอยแดงและรอยดำปรากฏบนผิว

มีงานวิจัยหลายชิ้น แสดงผลว่าความเครียดเกี่ยวข้องกับการเกิดสิวแต่การวิจัยล่าสุดชี้ให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์ประเมินผลกระทบของความเครียดที่มีต่อความรุนแรงของสิวต่ำเกินไป เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะผลิตฮอร์โมน เช่น คอร์ติโซล cortisol และ แอนโดรเจน androgens ฮอร์โมนนูโรเปปไทด์ neuropeptides ฮอร์โมนเอนโดรฟีน endorphins และ อินซูลิน insulin) และ ฮอร์โมนไซโตคินส์ cytokines ซึ่งมีผลต่อการทำงานของต่อมไขมันและอาจทำให้เกิดสิว หรือทำให้สิวรุนแรงขึ้น 

5 วิธีลดสิวเครียดในเบื้องต้น

  1. ห้ามใช้มือแกะ บีบ หรือกดสิวเอง เพื่อป้องกันไม่ให้สิวอักเสบและทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น
  2. ล้างหน้าให้สะอาด ด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน โดยอาจเลือกใช้สกินแคร์สำหรับผู้ที่เป็นสิว ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน (oil free) และมีสารสกัดจากธรรมชาติ เพื่อช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิวให้แข็งแรง 
  3. หลีกเลี่ยงการแต่งหน้า หากไม่จำเป็น
  4. จัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิว ด้วยการหาวิธีผ่อนคลายอารมณ์และจิตใจตามแบบที่คุณชอบ เช่น ออกไปเจอเพื่อนๆ ท่องเที่ยว ดูหนัง
  5. ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ฮอร์โมนในร่างกายได้ทำงานอย่างปกติ และไม่ผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามากเกินไป ทั้งยังช่วยทำให้โกรทฮอร์โมน(Growth hormone) ทำงานได้เต็มที่ ช่วยให้ผิวสดใส เปล่งปลั่งและเพิ่มความชุ่มชื่นได้เป็นอย่างดี

สุดท้ายนี้การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็มีส่วนสำคัญ และพยายามงดของมันหรือของทอด จะช่วยบรรเทาความรุนแรงของสิวได้ สำหรับใครที่อยากได้ยาทารักษาสิวก็สามารถแวะมาหาซื้อได้ที่ร้านเพรียวในบิ๊กซีทุกสาขาหรือจะสั่งซื้อออนไลน์ก็ได้ คลิก

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว