โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตใจของคนไทย ต้องเยียวยาอย่างไร?

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตใจของคนไทย ต้องเยียวยาอย่างไร?

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตใจของคนไทย ต้องเยียวยาอย่างไร?

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าที่ผ่านมาคนไทยเกิดความเครียดจากวิฤกตโควิด-19 มีเป็นความหวั่นวิตก หวาดระแวง กลัวว่าเชื้อโรคที่มองไม่เห็นนี้ ไม่รู้ตัวว่าตนเองนั้นจะติดเชื้อเมื่อไหร่ หรือติดไปแล้วแบบไม่รู้ตัวกันแน่ การจะออกไปไหนแต่ละทีต้องคอยเช็คข่าวสารตลอดว่าในพื้นที่นั้นมีผู้ติดเชื้อหรือไม่ นอกจากนี้ยังต้องเว้นระยะห่างจากคนสนิท งดนัดเจอกันสักพักเพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้น เอาล่ะพิมพ์มาตรงนี้เริ่มจะเครียดขึ้นมาหน่อยๆ แล้วสิ สำหรับคอนเทนต์ของเราวันนี้ที่การเยียวยาสภาพจิตใจที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ มาดูกันว่าเราจะเยียวยาตัวเองได้อย่างไรแบบไม่ต้องรอพึ่งความหวังจากรัฐบาล

VDO Call

ใครที่ Work From Home เป็นเวลานานก็อาจจะเบื่อการอยู่บ้าน แล้วอยากกลับไปใช้ชีวิตที่เจอเพื่อนฝูงแบบเดิม สมัยนี้เทคโนโลยีอะไรก็สะดวกไปหมด ถ้าเหงามากๆ ก็นัดรวมตัวเพื่อนแบบเดิม แต่เปลี่ยนสถานที่เป็นเจอกันผ่านหน้าจอแทน เราก็สามารถจัดปาร์ตี้ผ่าน VDO Call โดยที่ต่างคนต่างเตรียมอาหารและเครื่องดื่มมากินพร้อมกันผ่านจอ

กำลังใจ

หากคุณมีคนรู้จักที่ติดโควิด-19 สิ่งแรกที่ควรทำคือการให้กำลังใจ และคอยเตือนคนอื่นที่มาพูดจาไม่ได้ให้ปรับพฤติกรรมใหม่ เพราะไม่มีใครอยากติดเชื้อ แต่ถ้าติดมาแล้วอันดับแรกก็ควรรีบรักษาตัวและเว้นระยะห่างจากสังคมไปสักพักเพื่อส่วนรวม

เสพข่าวมากเกินไปก็ไม่ดี

การเสพข่าวสารมากเกินไปก็อาจส่งผลให้คุณเครียดและวิตกกังวลเกินเหตุจนอาจควบคุบสติตัวเองไม่อยู่ ทางที่ดีควรรับรู้ข่าวสารแต่พอดี และที่สำคัญคือการป้องกันตัวเองแบบรัดกุมการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่นอกบ้าน ล้างมือบ่อยๆ และทำความสะอาดบ้านทุกวันโดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ เท่านี้ก็จะช่วยป้องกันตัวคุณและครอบครัวได้ในระดับหนึ่ง

บริจาค

หากคุณพอมีกำลังทุนทรัพย์ การบริจาคเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในยามยากลำบากก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเยียวยาสภาพจิตใจได้ เพราะในช่วงเวลานี้ยังมีใครอีกหลายคนที่รอคอยความช่วยเหลือที่เข้าไปไม่ถึง หากคุณพบเจอและรับรู้ถึงความลำบาก ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงจนเกินไป การช่วยเหลือเพียงเล็กน้อยก็เป็นการเยียวยาเพื่อนมนุษย์ได้แล้วค่ะ

หากิจกรรมทำ

เมื่ออยู่บ้านเป็ยเวลานานการหากิจกรรมทำร่วมกับครอบครัวก็ช่วยกระชับความสัมพันธ์ของคนในบ้านได้ดี อย่างการออกกำลังกายด้วยกัน เล่นโยคะ อ่านหนังสือ เล่นเกม หรือช่วยกันทำอาหาร ก็เป็นทางออกที่ดีที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลายความเครียดลงได้บ้าง

สุดท้ายนี้หากคุณดูแลตัวเองดีแล้วก็อยากให้ดูแลคนรอบข้างไปด้วย เพราะตอนนี้อะไรที่พอทำได้เราก็ต้องช่วยกันเองนั้นเป็นทางออกที่ดีที่สุดแล้วค่ะ

 ***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

แชร์เรื่องราว